Khi một phóng viên của Sky News hỏi rằng liệu Moscow có thể đảm bảo an ninh và cam kết không tấn công Ukraine hay không, Tổng thống Putin bức xúc trả lời: “Các bạn đang yêu cầu sự đảm bảo từ chúng tôi? Lẽ ra các bạn mới là những người phải đảm bảo cho chúng tôi. Tức thì. Ngay bây giờ. Không phải cứ nói đi nói lại trong nhiều thập kỷ”.

Diễn biến trên xuất hiện trong bối cảnh Ukraine công bố loạt ảnh vệ tinh được họ khẳng định là cho thấy Nga đang tăng cường hiện diện quân sự tại biên giới của họ.

Moscow liên tục nhấn mạnh những động thái quân sự của họ ở biên giới là để phản ứng với mối đe dọa đến từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuy nhiên, phương Tây nghi ngờ Moscow đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Tại buổi họp báo trên, Tổng thống Putin khẳng định quốc gia của ông bị kéo vào xung đột Ukraine dù trên thực tế, họ chỉ đóng vai “hòa giải”.

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga bị kéo vào xung đột Ukraine. Ảnh: Reuters

“Họ muốn biến chúng tôi thành một phe trong xung đột Ukraine” – Tổng thống Putin nói, đồng thời cáo buộc NATO mới thực sự là “kẻ gây hấn”.

“Các bạn luôn luôn thể hiện lo ngại, bất kể chúng tôi làm gì. Hãy rời khỏi đây với nỗi lo của các bạn. Chúng tôi sẽ làm những gì chúng tôi cho là cần thiết. Chúng tôi muốn đảm bảo an ninh của chính mình” – ông chủ Điện Kremlin nói thêm.

Sau đó trong buổi họp báo, Tổng thống Putin tiết lộ Mỹ nhìn chung “phản hồi tích cực” về những đề xuất liên quan đến “lằn ranh đỏ” của Moscow đối với NATO.

“Mỹ khẳng định họ sẵn sàng bắt đầu các cuộc đối thoại vào đầu năm sau ở TP Geneva (Thụy Sĩ). Hai bên đã chỉ định đại diện và tôi hy vọng mọi chuyện sẽ tiếp tục tiến triển” – Tổng thống Putin cho biết.

Xe tăng Nga trong cuộc tập trận hôm 20-12 ở vùng Rostov gần Ukraine. Ảnh: Reuters

Với vẻ tức giận, ông chủ Điện Kremlin tiếp tục thể hiện sự bức xúc với ý tưởng về một Ukraine có chủ quyền, bóng gió rằng quốc gia này thực tế thuộc về lãnh tụ Liên Xô Lenin Vladimir Ilyich.

“Bang California thuộc về ai?” – Tổng thống Putin hỏi, dường như ám chỉ California là một phần của Mexico trước khi chiến tranh Mexico-Mỹ nổ ra.

“Còn bang Texas? Họ quên rồi sao? Mọi người đều đã quên…Cũng chẳng ai nhớ người đã tạo ra Ukraine – Lãnh tụ Lenin Vladimir Ilyich khi ông ấy tạo ra Liên Xô” – Tổng thống Putin khẳng định.


Cao Lực

Chia sẻ