Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Putin đã gặp gỡ và có bài phát biểu được gọi là “Cuộc nói chuyện quan trọng” trước học sinh tại Kaliningrad nhân dịp bắt đầu năm học mới. Ông đã trả lời các câu hỏi về các chủ đề từ kinh tế, khám phá không gian và chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Tổng thống Putin tuyên bố Nga đang tìm cách chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine, xuất phát từ hậu quả của cuộc chính biến năm 2014 ở Ukraine, cũng như ngăn chặn sự xuất hiện của một “khu vực chống Nga” trên lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Putin hôm 1-9 cho biết Nga đang tìm cách chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine Ảnh: Sputnik

Trong bài phát biểu, ông Putin khẳng định: “Mọi người đều thấy rằng đã xảy ra một số hành động gây hấn đối với Nga. Không ai hiểu hoặc biết rằng sau cuộc đảo chính ở Ukraine năm 2014, một số lượng lớn người dân Donetsk, Lugansk, Crimea không muốn công nhận kết quả của cuộc đảo chính này”.

Ông chủ Điện Kremlin nói tiếp rằng sau cuộc đảo chính, các nhà lãnh đạo Ukraine đã bắt đầu cuộc chiến với chính công dân của họ và “đã tiến hành cuộc chiến này trong 8 năm”.

Đài RT dẫn lời ông Putin nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng ta, sứ mệnh của chúng ta và của các dân quân Donbass, là chấm dứt cuộc chiến này, bảo vệ người dân và tất nhiên bảo vệ chính nước Nga. Một vòng vây chống Nga được tạo ra trên lãnh thổ của Ukraine ngày nay, đang đe dọa đất nước của chúng ta”.

Ngoài ra, ông Putin cũng đề cập đến thực trạng và cách tiếp cận giáo dục trường học ở Ukraine, những gì Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nga Sergey Kravtsov chứng kiến trong chuyến thăm gần đây tới Donetsk.

Theo lịch trình, Tổng thống Putin sẽ gặp Thống đốc tỉnh Kaliningrad Anton Alikhanov và tới thăm Học viện Hải quân Nakhimov.

Người di tản từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) tự xưng đến ga đường sắt Uspenkaya ở vùng Rostov, Nga, hồi tháng 2. Ảnh: Reuters

Chuyến thăm Kaliningrad của ông Putin diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) nóng lên kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tỉnh Kaliningrad không có biên giới trên bộ với Nga. Thay vào đó, tỉnh này chỉ giáp Ba Lan và Lithuania – hai quốc gia cùng là thành viên của NATO và EU – cũng như biển Baltic.

Hồi tháng 6, giữa Nga và Lithuania xảy ra tranh cãi sau khi Vilnius cấm vận chuyển các mặt hàng bị cấm vận giữa Kaliningrad và phần còn lại của nước Nga bằng đường sắt.

Sau những lời cảnh báo và phản đối từ Moscow, EU tuyên bố Lithuania đồng ý để Nga chuyển hàng, trừ vũ khí.

Vào tháng 8, Nga đã điều ba máy bay chiến đấu mang tên lửa siêu thanh Kinzhal tới Kaliningrad. Moscow tuyên bố đây là nhiệm vụ thường kỳ.


Huệ Bình