“Mọi người đều hiểu ai đứng sau vụ này và ai là người hưởng lợi. Giờ đây, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ có thể được vận chuyển sang các nước châu Âu với quy mô lớn hơn nhiều” – Tổng thống Putin phát biểu tại diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga ở thủ đô Moscow ngày 12-10.

Theo nhà lãnh đạo Nga, LNG của Mỹ “chắc chắn kém cạnh tranh hơn so với khí đốt của Nga” do giá cao hơn.

Về các vụ nổ khiến 2 đường ống Nord Stream 1 và 2 bị rò rỉ, Tổng thống Putin nói: “Tất cả sự thật đã được chứng minh và ghi lại. Những ý thức hệ và những người tài trợ cho các tội ác đó là những người hưởng lợi cuối cùng, những người thu lợi từ sự bất ổn và xung đột”. 

“Ai đứng sau vụ phá hoại đường ống Nord Stream? Rõ ràng, đó là những người đang tìm cách cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU), làm suy yếu chủ quyền chính trị của châu Âu, làm suy yếu năng lực công nghiệp và giành quyền kiểm soát thị trường của Nga. Đó cũng là những người có năng lực kỹ thuật để thực hiện các vụ nổ như vậy và đã dùng đến các vụ phá hoại như vậy” – Tổng thống Putin nói thêm.

Tổng thống Putin phát biểu tại diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga ở thủ đô Moscow ngày 12-10. Ảnh: Sputnik

Hai đường ống Nord Stream 1 và 2, được xây dựng để cung cấp khí đốt của Nga tới EU qua Đức, đột ngột giảm áp suất vào ngày 26-9 sau một loạt vụ nổ mạnh dưới nước ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch. Các vết nứt dẫn đến việc khí đốt bị rò rỉ và khiến các đường ống không thể hoạt động được. Moscow sau đó cho biết một trong các nhánh thuộc Nord Stream 2 không bị ảnh hưởng và đề nghị cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua đó.

Ngày 12-10, Tổng thống Putin tuyên bố Nga có thể chuyển hướng nguồn cung cấp cho các đường ống Nord Stream bị hư hại đến biển Đen để thiết lập một “trung tâm khí đốt” ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc sử dụng nhánh nguyên vẹn của Nord Stream 2 cung cấp khí đốt cho EU.

Các phương tiện truyền thông phương Tây đồn đoán rằng Nga có thể đã tự cho nổ tung các đường ống dẫn khí của mình để khiến EU phải chịu nhiều áp lực hơn trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng. Tuy nhiên, Nga phủ nhận cáo buộc. 

Ngay sau vụ rò rỉ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố đây là “cơ hội to lớn” để châu Âu “loại bỏ sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga một lần và mãi mãi”.


Phạm Nghĩa