Từ khi Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nhậm chức vào tháng 6 năm ngoái, Philippines đã không ngừng mở rộng hợp tác với Mỹ, bao gồm cả lĩnh vực quân sự.

Hồi tháng 2 vừa qua, Tổng thống Marcos đã chấp thuận sự hiện diện quân sự rộng rãi hơn của Mỹ ở Philippines. Theo đó, cho phép lực lượng Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ nữa ở Philippines, bên cạnh 5 căn cứ hiện tại.

“Đó là một bước ngoặt lớn so với người tiền nhiệm Rodrigo Duterte, người lo ngại rằng sự hiện diện quân sự lớn hơn của Mỹ có thể gây phản ứng mạnh từ phía Bắc Kinh” – hãng AP bình luận.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. Ảnh: Reuters

Tổng thống Marcos hôm 4-5 cho biết thỏa thuận cho phép Mỹ tiếp cận thêm nhiều căn cứ quân sự của Phillipines hơn không nhằm sử dụng cho “mục đích tấn công” chống lại bất kỳ quốc gia nào.

Reuters mô tả trong cuộc trao đổi với một nhóm chuyên gia cố vấn Mỹ tại Washington, ông Marcos tiết lộ đã nêu quan điểm đó với các quan chức Trung Quốc trong các cuộc đàm phán gần đây.

“Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) năm 2014 cho phép Mỹ tiếp cận các căn cứ ở Philippines để đối phó với các tác động của biến đổi khí hậu” – ông Marcos nói với Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế – “Quan hệ giữa Washington và Manila đã trở lại ‘con đường hợp tác bình thường’ và cần phát triển để giúp phản ứng nhanh hơn trước những thách thức hiện tại và đang nổi lên”.

Tổng thống Marcos cũng khẳng định phía Mỹ không yêu cầu Philippines cung cấp binh sĩ trong trường hợp Mỹ có xảy ra xung đột.

“Việc sử dụng các căn cứ EDCA để làm ‘căn cứ tấn công’ không nằm trong thoả thuận giữa Washington và Manila. Mỹ cũng chưa bao giờ đưa ra khả năng chúng sẽ được sử dụng làm căn cứ để tấn công bất kỳ quốc gia nào” – Tổng thống Philippines nhấn mạnh.


Bằng Hưng