Cam kết được Tổng thống Macron đưa ra trong bài phát biểu trước các quan chức quân sự cấp cao tại một căn cứ không quân ở Tây Nam nước Pháp hôm 20-1.

Vị tổng thống sinh năm 1977 đề xuất chi 413 tỉ euro (gần 450 tỉ USD) để hiện đại hoá quân đội Pháp trong giai đoạn 2024-2030. Con số trên tăng khoảng 30% so với giai đoạn 7 năm trước đó.

Tổng thống Emmanuel Macron đã cam kết tăng chi tiêu quốc phòng của Pháp. Ảnh: Reuters

Đề xuất trên bao gồm duy trì và tăng cường khả năng răn đe hạt nhân, tăng cường phòng thủ tác chiến không gian mạng, cũng như triển khai máy bay không người lái và máy bay chiến đấu tiên tiến.

Tổng thống Macron nhấn mạnh rằng quân đội Pháp phải “sẵn sàng cho kịch bản đối phó nhiều cuộc chiến tàn khốc”.

Nhà lãnh đạo này cũng cho biết Pháp cần tăng cường sự hiện diện ở Ấn Độ Dương và châu Á-Thái Bình Dương, hàm ý ám chỉ sự hiện diện ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở nơi đây.

Việc Tổng thống Macron cam kết tăng chi tiêu quốc phòng diễn ra khi xung đột Nga – Ukraine đã kéo dài gần 1 năm nhưng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong bối cảnh đó, ông Macron từng hứa sẽ chuyển xe tăng hạng nhẹ AMX-10 RC cho Ukraine.

“Tổng thống muốn tăng cường viện trợ Ukraine bằng cách phê duyệt kế hoạch cung cấp xe tăng hạng nhẹ AMX-10 RC. Đây là lần đầu tiên xe tăng do phương Tây thiết kế được cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine” – cố vấn giấu tên của Tổng thống Macron mới đây cho biết.


Bằng Hưng (Theo NHK)