Phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Biden cho biết Mỹ ước tính khoảng 150.000 quân Nga đang bao vây Ukraine. Ông Biden cho hay dù các báo cáo cho rằng một số lực lượng đã rút lui nhưng điều này vẫn chưa được xác minh và một cuộc tấn công vẫn có khả năng xảy ra.

Ông Biden cho hay: “Chúng tôi sẵn sàng đáp trả một cách dứt khoát đối với một cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine, vẫn còn rất nhiều khả năng. Đối với người dân Nga, các bạn không phải là kẻ thù của chúng tôi và tôi không tin rằng mọi người muốn có một cuộc chiến tranh hủy diệt đẫm máu nhắm vào Ukraine”.

Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Mỹ và NATO không phải là mối đe dọa đối với Nga. Ukraine không đe dọa Nga. Cả Mỹ và NATO đều không có tên lửa ở Ukraine. Chúng tôi cũng không có kế hoạch đặt chúng ở đó. Chúng tôi không nhắm vào người dân của Nga. Chúng tôi không tìm cách gây bất ổn cho Nga”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu hôm 15-2 tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Ông Biden cho biết ngoại giao vẫn là một lựa chọn sống còn để giảm bớt khủng hoảng và kêu gọi Nga tham gia. Ông Biden nói thêm Mỹ không muốn đối đầu trực tiếp với Nga và sẽ không tham chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, nếu Nga tấn công người Mỹ ở Ukraine, Mỹ sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ.

Tổng thống Biden cho rằng Mỹ và các đồng minh NATO của họ đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra và Nga sẽ phải trả một cái giá về kinh tế rất đắt nếu Moscow tấn công Kiev.

Ông Biden có bài phát biểu cùng ngày Ukraine nói rằng họ bị tấn công mạng và dường như đổ lỗi cho Nga. Ông Biden cảnh báo Nga không nên thực hiện các cuộc tấn công mạng. Theo Reuters, ông Biden nói: “Nếu Nga tấn công Mỹ hoặc các đồng minh của chúng tôi thông qua các phương tiện phi đối xứng như tấn công mạng gây rối nhằm vào các công ty hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi thì Mỹ sẽ sẵn sàng đáp trả”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một số binh sĩ tham gia cuộc tập trận gần biên giới Ukraine đã trở về căn cứ sau khi hoàn thành cuộc diễn tập của họ. Điện Kremlin cũng xác nhận thông tin này nhưng nhấn mạnh họ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận trên lãnh thổ Nga khi thấy phù hợp.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại NATO Julianne Smith cho biết Mỹ và NATO cần thời gian để đánh giá tình hình. Theo đại sứ này, hiện vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào về việc Nga rút quân khỏi biên giới như thông báo. Bà Smith nhấn mạnh: “Chúng tôi vẫn lo ngại về việc quân đội Nga tăng cường xung quanh biên giới Ukraine. Chúng tôi tin rằng vào thời điểm này, Nga có tất cả những gì họ cần để tấn công Ukraine”.


Xuân Mai

Chia sẻ