Tổng thống Biden cho biết ông sẽ gửi thông điệp rõ ràng đến người đồng cấp Nga Vladimir Putin khi cả hai gặp nhau vào ngày 16-6 tới đây.

Tổng thống Biden cho hay: “Chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Nga. Chúng tôi muốn một mối quan hệ ổn định và có thể đoán trước được… Tuy nhiên, Mỹ sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ nếu Nga tham gia vào các hoạt động có hại”.

Ông Biden nhấn mạnh quyết tâm xây dựng lại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương và điều chỉnh quan hệ với Nga sau 4 năm đầy chông gai dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Joe Biden có bài phát biểu trước khi lên đường. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, nhà lãnh đạo Mỹ cho hay: “Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tôi với tư cách là tổng thống Mỹ. Tại bất kỳ thời điểm nào, chúng tôi cũng sẽ làm rõ rằng Mỹ đã trở lại và các nền dân chủ trên thế giới đang sát cánh cùng nhau để giải quyết những thách thức khó khăn nhất và những vấn đề quan trọng nhất đối với tương lai của chúng ta”.

Ông Biden cho rằng mục tiêu của ông là củng cố liên minh, muốn nói rõ với Nga và Trung Quốc rằng châu Âu và Mỹ gắn kết rất chặt chẽ.

Ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định cam kết của Mỹ với NATO nhưng cho rằng tổ chức quân sự này cần hiện đại hóa và mở rộng khả năng không gian mạng của mình.

Theo kế hoạch, ông Biden sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 tại Anh, hội đàm với quan chức NATO và Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels – Bỉ. Chương trình nghị sự dự kiến ​​sẽ bị phủ bóng với các vấn đề về Nga, Trung Quốc và vấn đề liên quan đến hệ thống phòng thủ chung.

Cuộc gặp giữa ông Biden và ông Putin diễn ra ngày 16-6 ở Geneva – Thuỵ Sĩ. Đây được xem là cơ hội để lãnh đạo Mỹ và Nga trình bày quan điểm, lập trường trong loạt vấn đề như tấn công mạng, Ukraine và một loạt các vấn đề khác.

Ông Biden cho biết hội nghị thượng đỉnh với ông Putin được sắp xếp dựa theo thời gian diễn ra các cuộc họp G7 và NATO nhằm nhấn mạnh sự đoàn kết đồng minh.

Mỹ gọi, Nga trả lời

Theo hãng tin AP, một tòa án Nga hôm 9-6 đã cấm các tổ chức do lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny thành lập, gắn mác các nhóm này là “cực đoan”. Phán quyết có hiệu lực ngay lập tức.

Theo tờ The New York Times, dưới cái mác “cực đoan”, bất kỳ ai có quan hệ với ông Navalny đều có thể đối mặt với án tù lên đến 10 năm.

Phán quyết được đưa ra vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Biden với Tổng thống Putin. Ông Putin cũng nhấn mạnh ông không cởi mở thảo luận về cách ông điều hành đất nước, cũng như cách nước này xử lý trường hợp của ông Navalny.


Xuân Mai

Chia sẻ