Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á trực tuyến có sự tham dự của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, ông Biden cho biết Washington sẽ bắt đầu đàm phán với các đối tác ở Ấn Độ-Thái Bình Dương về việc phát triển khuôn khổ kinh tế khu vực.

Cũng phát biểu tại hội nghị, nơi có sự tham dự của các nhà lãnh đạo Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với các đối tác trong khu vực, ông Lý cho rằng việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông là lợi ích của mọi quốc gia. Ông Lý nói: “Biển Đông là ngôi nhà chung của chúng ta”.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại hội nghị hôm 27-10. Ảnh: Reuters

Chính quyền ông Biden cho đến nay đã tránh mọi động thái quay lại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà cựu Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố Mỹ rút khỏi. Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho rằng sáng kiến ​​mà tổng thống đề cập đến “không phải là một thỏa thuận thương mại”.

Theo hãng tin Reuters, quan chức này nói: “Những gì tổng thống nói là chúng tôi sẽ bắt đầu thảo luận với các đối tác để phát triển một khuôn khổ kinh tế nhằm tạo một vị thế tốt cho chúng tôi trong tương lai – tập trung vào việc giúp cuộc sống của người lao động và tầng lớp trung lưu tốt hơn – và điều đó sẽ định hướng cho sự tham gia kinh tế của chúng tôi trong khu vực”.

Theo thông báo của Nhà Trắng, mạng lưới nói trên dự kiến sẽ xác định các mục tiêu chung của Mỹ xung quanh việc tạo thuận lợi thương mại cũng như các tiêu chuẩn về giảm thiểu khí carbon và năng lượng sạch.

Theo hãng tin Reuters, Úc và ASEAN hôm 27-10 đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, một dấu hiệu cho thấy Canberra có tham vọng đóng một vai trò lớn hơn trong khu vực.

Quan hệ đối tác này sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ ngoại giao và an ninh của Úc trong một khu vực đang phát triển nhanh chóng, vốn là nơi cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Thủ tướng Úc Scott Morrison cũng đưa ra cam kết rằng Úc sẽ “hỗ trợ thực chất”. Ông Morrison đã tìm cách trấn an ASEAN rằng hiệp ước an ninh 3 bên AUKUS với Mỹ và Anh không phải là mối đe dọa đối với khu vực.


Xuân Mai

Chia sẻ