Reuters đưa tin ngoài yêu cầu kể trên, Tổng thống Biden cũng đề xuất thực hiện các công cụ pháp lý mới để tịch thu tài sản của giới tài phiệt Nga.

Khoản viện trợ 33 tỉ USD cho Ukraine bao gồm 20 tỉ USD hỗ trợ quân sự, 8,5 tỉ USD hỗ trợ kinh tế để giúp chính phủ Ukraine tiếp tục hoạt động, 3 tỉ USD viện trợ nhân đạo…

Theo các hãng thông tấn lớn như BBC, Reuters, các báo Mỹ và đài RT (Nga), khoản viện trợ khổng lồ này được cho là cần thiết trong vòng 5 tháng tới khi chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga phát động tại Ukraine từ ngày 24-2 vẫn tiếp diễn.

Một quan chức cấp cao Washington tiết lộ với The Los Angeles Times rằng Mỹ đã chi 14 tỉ USD để hỗ trợ Ukraine, vượt qua tất cả nước khác và “tạo ra sự khác biệt đáng kể trên chiến trường”.

Tổng thống Biden phát biểu trên chiếc Không lực một hồi tuần trước. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu sáng 28-4, Tổng thống Biden cũng đề nghị kết tội những cá nhân cố ý chiếm hữu số tiền thu được từ “các giao dịch tham nhũng với chính phủ Nga”, tăng gấp đôi thời hiệu đối với tội rửa tiền ở nước ngoài lên 10 năm và mở rộng định nghĩa “gian lận” theo luật của Mỹ, bao gồm nỗ lực trốn tránh lệnh trừng phạt.

Tổng thống Biden còn yêu cầu Quốc hội cho phép chính phủ liên bang sử dụng số tiền thu được từ việc bán tài sản bị tịch thu của giới tài phiệt Nga để giúp đỡ người dân Ukraine. 

Theo RT, tính đến ngày 28-4, các thành viên EU đã đóng băng khối tài sản trị giá 30 tỉ USD của các nhà tài phiệt Nga, với 7 tỉ USD gồm du thuyền, trực thăng, bất động sản và tác phẩm nghệ thuật. Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt, phong tỏa du thuyền, máy bay trị giá 1 tỉ USD của các cá nhân có liên quan đến điện Kremlin; bên cạnh hàng trăm triệu USD tài sản của giới tinh hoa Nga bị phong tỏa trong các ngân hàng Mỹ.

Động thái kể trên của Tổng thống Biden nhằm mở rộng sự hỗ trợ cho Ukraine. Đầu tháng này, Tổng thống Biden thông báo khoản viện trợ quốc phòng mới trị giá 1,6 tỉ USD, trong đó có máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và máy bay trực thăng, cho quân đội Ukraine. Chỉ cách đó vài ngày, Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin của Mỹ công du Kiev và gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trong những ngày gần đây, Nga lên tiếng cảnh báo sẽ tấn công trực tiếp nhằm vào các khí tài phương Tây viện trợ ủng hộ Ukraine.


Phạm Nghĩa