Theo Reuters, phát biểu trên được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra hôm 16-2, khi ông đồng thời cho biết về dự định nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về thiết bị mà Mỹ cho là một khinh khí cầu do thám, trong khi phía Trung Quốc nói là một khinh khí cầu đo thời tiết bay lạc.

Ông Biden không cho biết cụ thể cuộc hội đàm với ông Tập sẽ diễn ra khi nào, nhưng cho biết Mỹ vẫn đang tiếp tục giải quyết với Trung Quốc về vấn đề này bằng biện pháp ngoại giao.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về vụ khinh khí cầu Trung Quốc hôm 16-2 ở Washington – Ảnh: AP

“Tôi mong được nói chuyện trực tiếp với Chủ tịch Tập, tôi hy vọng chúng tôi sẽ đi đến tận cùng của vấn đề này nhưng tôi sẽ không xin lỗi vì đã bắn hạ quả khinh khí cầu đó xuống” – ông Biden đáp lại những lời phàn nàn từ Bắc Kinh.

Ông Biden cũng cho biết tình báo Mỹ vẫn đang cố gắng tìm hiểu thêm về 3 vật thể không xác định (UFO) khác bị phát hiện và bắn hạ sau đó ở Alaska, Canada và cái đã lao xuống hồ Huron thuộc vùng Ngũ Đại Hồ. Mỹ đã quyết định bắn hạ vì các vật thể này có thể đe dọa hàng không dân dụng.

Tổng thống Mỹ thừa nhận vẫn chưa biết chính xác 3 vật thể nói trên là gì, nhưng hiện tại không có gì cho thấy chúng liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác.

Mỹ siết chặt quy tắc về UFO

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước này đang phát triển các quy tác chặt chẽ hơn để theo dõi, giám sát và có khả năng bắn hạ các vật thể bay không xác định.

Theo AP, Tổng thống đã chỉ đạo cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan lãnh đạo một nhóm liên ngành để xem xét các thủ tục. Ông Biden bày tỏ kỳ vọng các quy tác mới sẽ giúp “phân biệt giữa những vật thể có khả năng gây rủi ro về an toàn và an ninh, cần phải hành động; và những vật thể không gây nguy hiểm”.

Trong bốn vật thể mà Mỹ đã phát hiện và bắn hạ gần đây trên địa phận đất nước và nước láng giềng Canada, chỉ có một cái đầu tiên được xác định là khinh khí cầu từ Trung Quốc. Ba cái còn lại rất có thể là những vật thể “lành tính” được phóng đi bởi các công ty tư nhân hoặc tổ chức nghiên cứu.


Anh Thư