Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 11-10 cho biết Mỹ đang xem xét lại mối quan hệ với Ả Rập Saudi với sự tham vấn của các nhà lập pháp ở Washington và các đồng minh ở nước ngoài.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho hay cuộc đánh giá sẽ được tiến hành nhưng không đưa ra mốc thời gian hoặc thông tin về người sẽ dẫn đầu cuộc đánh giá này. Theo bà Jean-Pierre, Mỹ sẽ theo dõi tình hình chặt chẽ trong những tuần và tháng tới. Ông John Kirby, người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, cho biết ông Biden sẽ làm việc với quốc hội để cân nhắc về mối quan hệ đó sẽ như thế nào trong tương lai.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ “đánh giá lại” quan hệ với Ả Rập Saudi. Ảnh: Reuters

Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Bob Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden “đóng băng lập tức” mối quan hệ hợp tác với Ả Rập Saudi, bao gồm cả việc mua bán vũ khí.

Trước đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và một số nhà sản xuất bên ngoài, gọi là OPEC+, nhất trí cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày trong tháng 11 nhằm thúc đẩy giá dầu bất chấp lời kêu gọi tăng cường khai thác từ Mỹ để hỗ trợ kinh tế toàn cầu. Một số nghị sĩ Mỹ cáo buộc Ả Rập Saudi “thông đồng” với Nga nhằm tăng doanh thu năng lượng của Moscow.

Động thái cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+, có thể khiến giá dầu tại Mỹ tăng, diễn ra chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng tại Mỹ. Các chiến dịch liên quan tới cuộc bầu cử được cho là có thể xoay quanh giá nhiên liệu trong nước.

Trong khi đó, Ả Rập Saudi nhấn mạnh quyết định giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày nhằm ổn định thị trường dầu mỏ trong bối cảnh các ngân hàng trung ương tăng lãi suất và nguy cơ suy thoái toàn cầu.

Theo kênh Al Jazeera, Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi Faisal bin Farhan Al Saud hôm 11-10 cho rằng quyết định của OPEC + là một biện pháp “kinh tế thuần túy” được thực hiện bằng sự nhất trí của các thành viên của nhóm. Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi Bin Farhan cũng khen ngợi mối quan hệ giữa Mỹ và Ả Rập Saudi là “quan hệ chiến lược”. Ông nói: “Hợp tác quân sự giữa Riyadh và Washington phục vụ lợi ích của cả hai nước và đã góp phần vào sự ổn định trong khu vực”.


Xuân Mai