Khi được hỏi liệu ông Biden có tiếp tục ủng hộ những tuyên bố trước đó của mình, trong đó ông cho rằng ông Cuomo, một đồng minh thân cận, nên từ chức nếu các cáo buộc quấy rối tình dục được tổng chưởng lý bang xác nhận, nhà lãnh đạo Mỹ trả lời là “có”. Ông Biden nói: “Tôi nghĩ ông ấy nên từ chức”.

Theo Bloomberg, Tổng chưởng lý bang New York Letitia James hôm 3-8 cho biết ông Cuomo đã có “hành động sờ soạng không mong muốn” và hôn các nhân viên đương nhiệm, cựu nhân viên chính phủ cũng như nhiều phụ nữ bên ngoài chính quyền bang.

Thống đốc New York Andrew Cuomo. Ảnh: AP

Tại một cuộc họp báo công bố báo cáo chi tiết hành vi của ông Cuomo, tổng chưởng lý bang New York cho biết Thống đốc Cuomo và các nhân viên của ông cũng trả đũa ít nhất một nhân viên cũ vì người này đưa ra những cáo buộc nhằm vào ông. Bà James cho rằng thống đốc đã vi phạm cả luật của bang lẫn liên bang.

Các thành viên đảng Dân chủ bang New York tại quốc hội, gồm các Thượng nghị sĩ Chuck Schumer và Kirsten Gillibrand, cũng như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã kêu gọi ông Cuomo từ chức. Các nhà lập pháp bang New York cho rằng ông Cuomo có thể bị luận tội nếu từ chối từ chức.

Đáp lại, ông Cuomo bác bỏ những tuyên bố của bà James và phủ nhận các cáo buộc quấy rối trong đoạn video được ghi lại trước đó cho thấy hình ảnh ông chạm vào mặt của những người lạ. Ông Cuomo gọi hành động đó đơn giản chỉ nhằm truyền tải sự ấm áp.

Thống đốc bang New York nhấn mạnh: “Tôi không bao giờ chạm vào bất cứ ai một cách không thích hợp hoặc có những hành vi tình dục không phù hợp. Đó không phải là con người tôi cũng như tôi cũng chưa từng là người như thế”.

Ông Cuomo đã đưa ra báo cáo dài 85 trang của riêng mình để bác bỏ các cáo buộc.

Tổng thống Biden cho biết ông đã không nói chuyện với ông Cuomo hôm 3-8. Khi được hỏi về lời phủ nhận của ông Cuomo, Tổng thống Biden cho hay: “Tôi không xem xét kỹ vấn đề này nhưng tôi chắc chắn có một số cái ôm hoàn toàn vô hại”. Nhà lãnh đạo Mỹ thừa nhận chưa đọc báo cáo của bà James, trong đó có những cáo buộc chi tiết từ 11 phụ nữ.


Xuân Mai

Chia sẻ