“Hôm nay, tôi chấp thuận một lệnh hành pháp để bắt đầu khôi phục chương trình tiếp nhận người tị nạn, giúp đáp ứng nhu cầu chưa từng có trên toàn cầu. Sẽ mất thời gian để xây dựng lại những gì đã bị hư hỏng nặng” – Tổng thống Biden nói trong một bài phát biểu trước Bộ Ngoại giao Mỹ, theo trang tin American Military News.

Ông Biden cũng cho biết giới hạn người tị nạn mới sẽ có hiệu lực vào ngày 1-10-2021. Ông nói: “Sắc lệnh hành pháp này sẽ giúp chúng tôi có thể tăng sự tiếp nhận số người tị nạn lên đến 125.000 người trong năm đầu tiên của chính quyền Biden”.

So với những năm trước khi ông Trump nhậm chức, con số 125.000 người tị nạn này cũng gia tăng đáng kể. Trong năm tài chính 2017, bắt đầu từ những tháng cuối cùng tại vị của cựu Tổng thống Barack Obama, vào ngày 1-10-2016, giới hạn người tị nạn được đề xuất của Mỹ đặt ở mức 110.000 người. Trong những tháng cuối cùng tại vị của ông Trump, giới hạn người tị nạn được đề xuất ở mức 15.000 người, giảm so với năm 2018.

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Flickr

Thảo luận thêm về các kế hoạch tiếp nhận người tị nạn, Tổng thống Biden cho biết ông đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao  tham vấn với Quốc hội “về việc thanh toán trước cam kết đó càng sớm càng tốt”. Ông không nói rõ khoản tiền trả trước đối với giới hạn tiếp nhận người tị nạn mới sẽ đòi hỏi những gì.

Được biết, các tổng thống phải tham khảo ý kiến ​​của Quốc hội trước khi đặt ra giới hạn tị nạn hàng năm.

Cũng trong bài phát biểu tại Bộ Ngoại giao hôm 4-2, Tổng thống Biden đã đề cập đến một loạt các chủ đề chính sách đối ngoại. Mặc dù không nhắc đích danh cựu Tổng thống Trump nhưng ông đã chỉ trích nhiều chính sách trong 4 năm qua.

Ông Biden nói: “Trong hai tuần qua, tôi đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo của nhiều nước bạn thân thiết nhất – Canada, Mexico, Anh, Đức, Pháp, NATO, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc – để bắt đầu tái hình thành thói quen hợp tác và xây dựng lại các liên minh dân chủ đã bị suy giảm sau bốn năm bị lãng quên và tôi cho rằng đó là sự lạm dụng”.

Tổng thống Biden cũng nói sẽ “đòi lại uy tín và thẩm quyền đạo đức của nước Mỹ” và làm việc để “giành lại vị trí lãnh đạo của Mỹ, cũng như thúc đẩy hành động toàn cầu đối với những thách thức chung”.


Gia Minh

Chia sẻ