Các công tố viên cũng nói rằng nghi phạm đã tuyên bố hành động trên là “chất xúc tác” cho một cuộc cách mạng Mỹ, theo hãng tin Reuters. Nội dung trên được các quan chức tiết lộ hôm 16-3.

Trước cuộc bầu cử vào tháng 11-2020, thống đốc Whitmer từng là mục tiêu bắt cóc của những kẻ thuộc dân quân cánh hữu cực đoan, theo các công tố viên Mỹ.

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Các cáo buộc mới và độc lập được đưa ra khi các quan chức thực thi pháp luật Mỹ, bao gồm Giám đốc FBI Christopher Wray, cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng của chủ nghĩa bạo lực cực đoan “cây nhà lá vườn” ở Mỹ.

Văn phòng tổng chưởng lý bang Michigan, bà Dana Nessel, hôm 15-3 đã buộc tội Joshua Docter, 21 tuổi, ở TP Holland, bang Michigan, về tội đe dọa khủng bố và sử dụng máy tính để phạm tội. Mỗi tội danh phải chịu mức án lên đến 20 năm tù.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ảnh: Reuters

Văn phòng của bà Nessel cho biết nghi phạm đã tự ra đầu thú vào ngày 15-3 và đối mặt với thẩm phán vào ngày 16-3.

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã khởi xướng cuộc điều tra khi được thông báo Docter đã đăng những lời đe dọa trên trang mạng xã hội iFunny. Vụ việc sau đó đã được cảnh sát bang Michigan tiếp quản.

“Tổng chưởng lý bang Michigan, bà Dana Nessel, đã buộc tội một thanh niên ở TP Holland vì đã đe dọa giết chết Tổng thống Joe Biden, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer” – tuyên bố của văn phòng tổng chưởng lý cho biết.

Thống đốc bang Michigan – bà Gretchen Whitmer. Ảnh: Reuters

“Trong những bài viết đó, Docter tuyên bố rằng anh ta sẽ dùng súng để bắn và giết các quan chức được bầu và sẽ là ‘chất xúc tác’ cho một cuộc cách mạng mới của Mỹ. Trên điện thoại thông minh của mình, Docter cũng có thông tin về cách chế tạo bom và nơi tìm các vật liệu cần thiết” – tuyên bố ghi tiếp.

Trước đó, trong việc phá âm mưu chống lại bà Whitmer, các quan chức liên bang đã bắt giữ và buộc tội 6 người đàn ông ở đây với tội âm mưu bắt cóc bà khỏi nhà nghỉ vào mùa hè năm 2020. Một trong số họ đã nhận tội.

Tám người đàn ông khác bị tòa án bang Michigan buộc tội tham gia vào âm mưu này với tội danh khủng bố trong nước.

Các nhà điều tra đã liên kết các nghi phạm với một nhóm dân quân chống chính phủ có tên là Wolverine Watchmen, trụ sở đặt tại bang Michigan.


Gia Minh

Chia sẻ