Đài CNN ngày 20-2 tiết lộ một số chi tiết về chuyến đi bất ngờ của Tổng thống Joe Biden đến thủ đô Kiev – Ukraine.

Theo đó, chiếc Không lực 1 rời khỏi căn cứ quân sự Andrews lúc sáng sớm ngày 19-2. Các phóng viên trên máy bay không được phép mang theo thiết bị tác nghiệp.

Tổng thống Joe Biden chỉ quyết định tiếp tục chuyến thăm Ukraine vào ngày 17-2 sau khi thảo luận với các thành viên hàng đầu trong nhóm an ninh tại Phòng Bầu dục.

Tổng thống Joe Biden thăm Ukraine ngày 20-2. Ảnh: Pool

Phó cố vấn an ninh quốc gia Jon Finer cho biết những người tham gia lên kế hoạch chuyến thăm bao gồm chánh văn phòng Nhà Trắng, Hội đồng An ninh Quốc gia, Văn phòng Quân sự Nhà Trắng, một số quan chức tại cơ quan mật vụ, Lầu Năm Góc và cộng đồng tình báo.

Tổng thống Joe Biden thường xuyên được thông báo tóm tắt về kế hoạch cho chuyến đi, trong đó có đánh giá về các mối đe dọa. 

Các cuộc thảo luận giữa Nhà Trắng và “các cấp cao nhất của chính phủ Ukraine” đã giúp chuyến đi được thực hiện theo kế hoạch.

“Ngài ấy hài lòng vì rủi ro có thể kiểm soát được” – cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói.

Giám đốc truyền thông Kate Bedingfield cho biết: “Đây là một rủi ro mà Tổng thống Joe Biden muốn chấp nhận”.

Nhà lãnh đạo Mỹ đi cùng một đoàn tùy tùng ít người, bao gồm cố vấn Sullivan, phó chánh văn phòng Jen O’Malley Dillon và phụ tá riêng Annie Tomasini.

Vài giờ trước khi ông khởi hành, Mỹ đã thông báo cho Nga về kế hoạch thăm thủ đô Kiev vì “mục đích giảm xung đột”, theo cố vấn Sullivan.

Vào tối 18-2, trước khi khởi hành, Tổng thống Biden đi ăn tối với vợ ở Washington. Ông không xuất hiện trước công chúng cho đến khi đặt chân xuống Kiev vào 8 giờ sáng 20-2 (giờ địa phương) và rời đi vào đầu giờ chiều.


Phạm Nghĩa