Bài phát biểu diễn ra vào tối 7-2 (giờ miền Đông nước Mỹ), tương đương 9 giờ sáng ngày 8-2 (giờ Việt Nam).

Theo Reuters, Tổng thống Joe Biden đã cam kết hợp tác với đảng đối lập và được cho là liên quan đến kế hoạch chi tiết của ông trong cuộc tái tranh cử năm 2024. Đây là bài phát biểu đầu tiên trước phiên họp chung của Quốc hội kể từ khi Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Điện Capitol tối 7-2, đứng phía sau ông là Phó Tổng thống Kamala Harris và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy – Ảnh: REUTERS

Tổng thống Biden cũng trích dẫn những tiến bộ trong nền kinh tế hậu đại dịch và nhấn mạnh rằng một Quốc hội bị chia rẽ gay gắt vẫn có thể vượt qua những khác biệt. “Tôi mong được làm việc với các bạn” – ông nhấn mạnh khi mở đầu bài phát biểu.

Theo AP, sau khi tuyên bố nền dân chủ của Mỹ là “không thể khuất phục và không bị phá vỡ”, ông nói thêm: “Câu chuyện của nước Mỹ là câu chuyện về sự tiến bộ và khả năng phục hồi”, đồng thời nhấn mạnh về thị trường lao động hồi phục kỷ lục trong nhiệm kỳ của mình khi đất nước vừa thoát khỏi đại dịch COVID-19.

Đây là bài phát biểu đầu tiên của ông Biden trước phiên họp chung của Quốc hội kể từ khi Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 1 – Ảnh: REUTERS

Ông Biden cũng chỉ ra những lĩnh vực mà cả hai đảng lớn ở Mỹ cùng nhau đạt được tiến bộ trong hai năm đầu ông tại nhiệm, bao gồm các lĩnh vực cơ sở hạ tầng quan trọng và sản xuất công nghệ cao.

“Mọi người đã gửi cho chúng ta một thông điệp rõ ràng. Chiến đấu vì mục đích chiến đấu, quyền lực vì quyền lực, xung đột vì xung đột, chẳng đưa chúng ta đến đâu cả. Đó luôn là tầm nhìn của tôi với đất nước: Khôi phục linh hồn quốc gia, xây dựng lại trụ cột của nước Mỹ để đoàn kết đất nước” – AP dẫn lời Tổng thống Mỹ.


Anh Thư