Theo AP, tuyên bố trên được Tổng thống Duterte đưa ra ngày 2-10 nhằm tránh một cuộc chiến pháp lý với các đối thủ.

Phát biểu với các phóng viên, Tổng thống Duterte thừa nhận nhiều người Philippines phản đối ông ra tranh cử phó tổng thống trong các cuộc khảo sát và trên các diễn đàn công cộng.

“Phản ứng của người Philippines có nghĩa là tôi không đủ điều kiện. Nếu làm như vậy (ra tranh cử) sẽ vi phạm Hiến pháp. Tôi sẽ làm theo những gì mọi người muốn và hôm nay, tôi thông báo về việc rút khỏi chính trường”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AP

Nhà lãnh đạo 76 tuổi này trước đó chấp nhận đề cử của đảng cầm quyền Philippines để ra tranh cử phó tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 5-2022. Tuy nhiên, quyết định này gây phẫn nộ cho các đối thủ của ông.

Hiến pháp Philippines giới hạn nhiệm kỳ tổng thống là 6 năm. Các đối thủ của Tổng thống Duterte cảnh báo họ sẽ đặt câu hỏi về tính hợp pháp nếu ông ra tranh cử phó tổng thống.

Hai người tiền nhiệm của Tổng thống Duterte chỉ tranh cử các vị trí thấp hơn sau khi nhiệm kỳ của họ kết thúc và ông là người đầu tiên xem xét ra tranh cử phó tổng thống.

Trong trường hợp Tổng thống Duterte mãn nhiệm và đắc cử phó tổng thống, ông có thể trở lại cương vị tổng thống nếu nhà lãnh đạo mới được bầu qua đời hoặc mất khả năng lãnh đạo vì bất kỳ lý do gì.

Con gái của Tổng thống Duterte, bà Sara Duterte, được nhiều người ủng hộ tranh cử tổng thống để kế nhiệm cha mình nhưng bà từ chối. Bà Sara hiện là thị trưởng TP Davao.

Ông Duterte nhậm chức tổng thống năm 2016. Cuộc trấn áp ma tuý được cho là chưa hợp pháp của ông ước tính đã khiến hơn 6.000 thiệt mạng. Dù Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát động cuộc điều tra nhưng ông Duterte tuyên bố không hợp tác và không cho phép các nhà điều tra ICC vào Philippines.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ