Đây là lần thứ hai trong 7 thập kỷ, một ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ giành chiến thắng tại bang này.

Theo Reuters, với thắng lợi trên, ông Biden đã có tổng cộng 290 phiếu đại cử tri, vượt con số 270 phiếu cần thiết để trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng. Về phiếu phổ thông, ông Biden hiện hơn Tổng thống Donald Trump hơn 5,3 triệu phiếu. Hiện vẫn chưa có dự đoán về kết quả thắng thua tại 2 bang còn lại là Georgia và Bắc Carolina.

Tổng thống Trump đến giờ vẫn chưa công nhận chiến thắng của ông Biden, khiến quá trình chuyển giao quyền lực bị đình trệ. Việc ông Trump từ chối cho phép ông Biden và đội ngũ chuyển giao quyền lực tiếp cận văn phòng chính phủ, cũng như thông tin tình báo mật đang khiến nhiều người lo ngại, trong đó có không ít quan chức Đảng Cộng hòa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tính chuyện tái tranh cử năm 2024Ảnh: REUTERS

Nhiều thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa nhấn mạnh ông Biden chí ít phải được chia sẻ báo cáo tình báo hằng ngày. Đây dường như là lời thừa nhận rằng ông Biden sẽ chính thức được tuyên bố là người chiến thắng cuộc bầu cử năm 2020, bởi tổng thống đắc cử thường được chia sẻ những báo cáo này để nắm bắt những mối đe dọa mà Mỹ đang đối mặt trước khi lên nắm quyền. “Nhóm cố vấn của ông Biden không cần phải biết mọi thứ nhưng có một số thứ họ phải biết, trong đó có nội dung liên quan đến an ninh quốc gia” – Thượng nghị sĩ Roy Blunt của Đảng Cộng hòa khẳng định.

Cùng ngày, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Susan Collins – một thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện – hối thúc chính quyền Tổng thống Trump chia sẻ báo cáo tình báo hằng ngày cho ông Biden “ngay lập tức”. Bà Collins nhấn mạnh đây “có lẽ là phần quan trọng nhất của quá trình chuyển giao quyền lực”. Trong khi đó, bà Lisa Murkowski, một thượng nghị sĩ khác của Đảng Cộng hòa, tin rằng chính quyền ông Trump nên chia sẻ các kế hoạch phân phối vắc-xin Covid-19 với ông Biden, người xem cuộc chiến chống dịch bệnh này là một ưu tiên nếu lên nắm quyền.

Ngay cả khi vẫn chưa chịu nhận thua, theo báo The New York Times, Tổng thống Trump được cho là đã khẳng định với một vài cố vấn rằng nếu ông Biden chính thức được công nhận là đắc cử, ông có thể thông báo kế hoạch tái tranh cử năm 2024 không lâu sau đó. “Tổng thống Trump biết cuộc bầu cử năm nay đã kết thúc” – một cố vấn giấu tên khẳng định.


Cao Lực

Chia sẻ