Trong ngày 10-10 (giờ địa phương), nhà lãnh đạo Mỹ có bài phát biểu từ ban công Nhà Trắng trước đám đông người ủng hộ trong động thái chứng tỏ mình đã đánh bại virus SARS-CoV-2 và trở lại cuộc đua vào Nhà Trắng. Những người tham dự được yêu cầu đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, điền bảng câu hỏi sức khỏe, cũng như tuân thủ quy định phòng dịch của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Đến ngày 12-10, ông Trump dự kiến vận động tranh cử ở TP Sanford, bang Florida. Đây là bang ông buộc phải thắng để duy trì hy vọng tái đắc cử. Một số nguồn tin cho biết những người dự cuộc tuần hành này sẽ được kiểm tra thân nhiệt, khuyến khích đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn.

Tổng thống Donald Trump phát biểu bên ngoài Nhà Trắng trong đoạn video đăng trên mạng xã hội hôm 8-10 Ảnh: Reuters

Thông tin ông Trump nối lại chiến dịch vận động tranh cử xuất hiện giữa lúc vẫn còn không ít thắc mắc về tình hình sức khỏe của ông, nhất là liệu ông có còn nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không. Trả lời phỏng vấn kênh Fox News hôm 9-10, ông Trump nói đã được xét nghiệm lại đối với virus nhưng không tiết lộ kết quả mà chỉ nói đã ngưng uống thuốc trị Covid-19.

Bên cạnh các sự kiện trên, ông chủ Nhà Trắng còn tích cực trả lời phỏng vấn các đài phát thanh và truyền hình, với hy vọng bù đắp khoảng thời gian nằm viện điều trị khi chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến ngày bầu cử và ứng viên Joe Biden của Đảng Dân chủ tăng cường vận động tranh cử sau cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên hôm 29-9. Dù vậy, cuộc tranh luận thứ hai giữa hai ứng viên này trong ngày 15-10 đã bị hủy sau khi ông Trump nói không với hình thức tranh luận trực tuyến. Đài CNN dẫn thông báo của Ủy ban Tranh luận tổng thống Mỹ (CPD) cho biết họ sẽ tập trung chuẩn bị cho cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng, dự kiến diễn ra vào ngày 22-10.

Trước đó, CPD quyết định chuyển cuộc tranh luận lần 2 sang hình thức trực tuyến sau khi ông Trump bị xác định nhiễm virus SARS-CoV-2. Dù vậy, chiến dịch tranh cử của ông Trump đề xuất dời cuộc tranh luận trực tiếp lần 2 đến ngày 22-10 và cuộc tranh luận cuối cùng đến ngày 29-10. Tuy nhiên, đội ngũ tranh cử của ông Biden bác bỏ đề xuất này.


Xuân Mai

Chia sẻ