Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21-7 cảnh báo tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) tại nước này sẽ tồi tệ hơn trước khi cải thiện và khuyến khích người dân đeo khẩu trang nếu họ không thể duy trì giãn cách xã hội với người xung quanh.

Trước đó một ngày, ông đăng hình ảnh mình đeo khẩu trang trên mạng xã hội Twitter và thông điệp nhấn mạnh đây là hành động “yêu nước”. Một loạt động thái này cho thấy sự thay đổi giọng điệu của Tổng thống Trump về dịch Covid-19 và vai trò của khẩu trang bởi nhà lãnh đạo này từng lạc quan cho rằng virus SARS-CoV-2 (gây bệnh Covid-19) sẽ biến mất và tỏ ra miễn cưỡng với chuyện đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra lời kêu gọi trên tại cuộc họp báo về tình hình dịch Covid-19 tại Nhà Trắng, một hoạt động được nối lại sau thời gian dài gián đoạn trong bối cảnh số ca bệnh và trường hợp tử vong mới vì Covid-19 tăng mạnh tại Mỹ. Đáng chú ý, sự thay đổi này diễn ra khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chỉ còn chưa đến 4 tháng nữa sẽ diễn ra và ông Trump đang đứng sau đối thủ Joe Biden của Đảng Dân chủ trong các cuộc thăm dò dư luận mới nhất.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 21-7Ảnh: Reuters

Cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 21-7 kéo dài khoảng 30 phút, tập trung vào nỗ lực ứng phó dịch Covid-19 của chính phủ. Các sự kiện như thế diễn ra gần như hằng ngày trong tháng 3 khi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên tại Mỹ trước khi tạm ngưng trong tháng 4. Giờ đây, theo tờ The Straits Times (Singapore), Tổng thống Donald Trump có thể xem các cuộc họp báo về dịch Covid-19 là dịp tìm kiếm thêm sự ủng hộ từ cử tri, nhất là khi các cuộc tuần hành vận động tranh cử bị hạn chế do dịch bệnh.

Dù vậy, một số ý kiến phàn nàn chuyện ông Trump tiếp tục phát đi thông điệp lẫn lộn về dịch bệnh khi nhắc lại nhận định virus SARS-CoV-2 sẽ biến mất. Nhà lãnh đạo này cũng không đeo khẩu trang tại buổi họp báo dù có cho phóng viên thấy ông mang theo một cái và khẳng định việc đeo nó không phải là vấn đề. Ông Lawrence Gostin, chuyên gia của Trường ĐH Georgetown (Mỹ), viết trên mạng xã hội Twitter rằng sự ủng hộ đột ngột của ông Trump dành cho khẩu trang là “quá muộn” bởi những thông điệp sức khỏe đưa ra trước đó vừa thiếu nhất quán vừa không rõ ràng, khiến công chúng bối rối và bị chia rẽ.

Các chỉ trích cũng xuất hiện sau khi ông Donald Trump cho biết chính phủ vẫn đang phát triển một chiến lược chống dịch Covid-19 “đầy mạnh mẽ” nhưng lại không cung cấp thêm chi tiết. Điều này có thể khiến nhà lãnh đạo này gặp bất lợi trước cựu phó Tổng thống Biden, người được cử tri đánh giá cao hơn trong việc ứng phó dịch bệnh. Một cuộc thăm dò của Trường ĐH Quinnipiac (Mỹ) hôm 15-7 cho thấy 62% cử tri nghĩ rằng ông Donald Trump không giúp ích cho nỗ lực làm chậm sự lây lan của dịch Covid-19.

Trong ngày ông Donald Trump nối lại cuộc họp báo nói trên, nước Mỹ ghi nhận trên 1.000 trường hợp tử vong vì Covid-19, cao nhất kể từ đầu tháng 6. Ngoài ra, số ca Covid-19 tại nước này vừa vượt cột mốc 4 triệu dù một nghiên cứu mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho rằng con số trong thực tế có thể cao hơn từ 2-13 lần. Trong khi đó, theo Reuters, số ca Covid-19 trên thế giới tiếp tục chinh phục một cột mốc buồn khi tăng lên hơn 15 triệu hôm 22-7. Năm nước hiện có số ca nhiễm nhiều nhất là Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga và Nam Phi. 


Hoàng Phương

Chia sẻ