Trang Daily Mail ngày 18-10 đưa tin nhà lãnh đạo cực hữu đưa ra tuyên bố trên trước những người ủng hộ ông tại nhà thờ Comunidade das Nações, thủ đô Brasilia hôm 14-10. “Càng ngày chúng tôi càng biết mình phải làm gì. Chỉ đạo lực lượng đến đâu. Tôi thường khóc 1 mình trong nhà tắm ở nhà. Vợ tôi chưa từng nhìn thấy cảnh tượng đó. Cô ấy nghĩ tôi là một đại trượng phu. Tôi nghĩ cô ấy đã đúng cho đến nay” – trích lời tổng thống Brazil.

“Điều gì đã làm tôi hành động như thế? Tôi không còn là nghị sĩ nữa. Tôi đã có những quyết định tồi tệ và khiến nhiều người đau khổ. Nó thay đổi thị trường chứng khoán, đồng tiền và giá nhiên liệu” – ông Bolsonaro nói thêm.

Tổng thống Brazil đang đối mặt với một trong những thời điểm tế nhị nhất trong nhiệm kỳ của ông khi tỉ lệ ủng hộ giảm xuống còn 22%, mức thấp nhất từ trước đến nay, vì cách ông xử lý đại dịch Covid-19. Tính đến ngày 18-10, Covid-19 đã khiến 603.282 người tử vong tại Brazil, làm lạm phát và tỉ lệ thất nghiệp tăng cao.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: NBC News

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Bolsonaro đang đuối sức trước cựu tổng thống phe cánh tả Luiz Inácio Lula da Silva, đối thủ chính trị lớn nhất của ông. Một cuộc điều tra của thượng viện vào cách chính phủ xử lý đại dịch Covid-19 sẽ công bố báo cáo chính thức vào ngày 19-10 và có thể ông Bolsonaro sẽ đối mặt với 11 cáo buộc hình sự. 

Trong bài phỏng vấn ngày 15-10, Thượng nghị sĩ Renan Calheiros của bang Alagoas, người dẫn đầu cuộc điều tra, cho biết tổng thống Bolsonaro có thể không bị đưa ra tòa vì những cáo buộc trên. Ông Calheiros chỉ ra rằng có bằng chứng cho thấy ông Bolsonaro nên chính thức bị buộc tội diệt chủng đối với dân bản địa, hành động phi pháp, sử dụng công quỹ bất quy tắc, vi phạm các biện pháp vệ sinh, kích động tội phạm, giả mạo tài liệu cá nhân và các tội danh khác.

Ủy ban Thượng viện sẽ bỏ phiếu vào ngày 20-10 về việc phê duyệt báo cáo trước khi gửi nó đến văn phòng tổng chưởng lý vào ngày 21-10 để quyết định xem ông Bolsonaro và những người khác có nên bị buộc tội hay không.


Bảo Hạnh

Chia sẻ