Phát biểu được ông Joe Biden đưa ra trong 2 cuộc họp trực tuyến với Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ hôm 7-11, tức chỉ một ngày trước bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ. Cũng trong phát biểu, ông Biden vẫn tỏ ra lạc quan về viễn cảnh đảng Dân chủ giữ quyền kiểm soát Quốc hội, đồng thời kêu gọi cử tri nhiệt tình đi bỏ phiếu.

“Hãy tưởng tượng những gì chúng ta có thể làm nếu giữ được quyền kiểm soát Quốc hội. Tôi biết đó có vẻ là một kỳ vọng rất cao nhưng tôi nghĩ mình lạc quan” – báo The Hill dẫn lời ông Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Biden cũng một lần nữa cảnh báo về sự nguy hiểm của việc bầu chọn đảng viên Cộng hòa do cựu Tổng thống Donald Trump hậu thuẫn và ông gọi họ là “một trong những thế lực đen tối nhất” lịch sử nước Mỹ.

Tổng thống Biden trong cuộc vận động phiếu bầu cho đảng Dân chủ ở Philidelphia hôm 5-11. Ảnh: The Hill.

Giới quan sát dự báo về một kịch bản khó khăn cho đảng Dân chủ của Tổng thống Biden ở cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Dự báo của Sabato’s Crystal Ball nói rằng đảng Cộng hòa có thể kiểm soát 51 ghế tại Thượng viện Mỹ sau kỳ bầu cử. Việc để mất dù chỉ một viện tại quốc hội cũng khiến nghị trình của đảng Dân chủ gặp khó khăn.

Bất chấp điều đó, ông Biden nhấn mạnh rằng đảng Dân chủ sẽ khiến mọi người ngạc nhiên. “Các bạn đã giúp tôi cùng Phó tổng thống Kamala Harris đắc cử vào năm 2020 và chúng ta sẽ khiến mọi người ngạc nhiên vì những gì các bạn đã làm”.

Tổng thống Mỹ đã tỏ ra lạc quan trong suốt thời gian vận động bầu cử, dù kết quả thăm dò cho thấy sự ủng hộ của cử tri phần nào suy giảm trong thời điểm kinh tế biến động với lạm phát cao kỷ lục và tình hình không mấy khả quan.

“Tôi muốn các bạn nhắc lại với đội ngũ của mình rằng đừng bỏ sót bất cứ điều gì. Hãy năng nổ cho đến khi hoàn tất việc bỏ phiếu. Gọi thêm nhiều cuộc điện thoại, gõ cửa thêm nhiều nhà. Trên hết, hãy giữ vững niềm tin” – ông Biden thúc giục các hoạt động vận động và kêu gọi cử tri bỏ phiếu.

Theo đài RTE (Ireland), hơn 42 triệu người Mỹ hôm 7-11 đã bỏ phiếu sớm trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, cao hơn số lượng cử tri bầu cử sớm năm 2018.

Hơn 42 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ nước Mỹ. Ảnh: RTE

Người dân Mỹ sáng 8-11 (giờ Mỹ, tức tối cùng ngày giờ Hà Nội) sẽ bỏ phiếu để bầu lại 435 thành viên Hạ viện. Cử tri Mỹ cùng bầu 1/3 thành viên Thượng viện và một loạt các chức vụ cấp bang và quan chức địa phương.

Trong số hơn 42 triệu lá phiếu được bỏ sớm có hơn 19,3 triệu phiếu được bỏ trực tiếp và 22,7 triệu phiếu được gửi qua đường bưu điện.

Việc cử tri Mỹ tiến hành bỏ phiếu sớm đã vấp phải sự phản đối của đảng Cộng hòa, đặc biệt là sau thất bại của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trước Tổng thống Joe Biden năm 2020.


Bằng Hưng