Nguồn tin của hãng tin Bloomberg cho biết theo lệnh sửa đổi của Tổng thống Biden, Bộ Tài chính sẽ chịu trách nhiệm lập danh sách các công ty có thể phải đối mặt với các hình phạt tài chính vì liên quan đến lĩnh vực công nghệ giám sát và quốc phòng của Trung Quốc.

Đến nay, các biện pháp trừng phạt tài chính và lựa chọn các công ty mục tiêu được gắn với danh sách đen của Bộ Quốc phòng. Hiện có ít nhất 31 công ty Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen, trong đó có tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei và hãng sản xuất điện thoại di động Xiaomi.

Huawei nằm trong danh sách 31 công ty trong nhóm “cấm giao dịch” dựa trên dữ liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Reuters

Sắc lệnh sửa đổi sẽ thay đổi tiêu chí đối với các thực thể trong danh sách đen. Trong chính sách của ông Trump trước đây, mục tiêu là các công ty thuộc sở hữu, kiểm soát hoặc liên kết với quân đội Trung Quốc. Bộ Tài chính sẽ tham khảo ý kiến của Bộ Quốc phòng trong quá trình công bố các công ty liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Chính quyền ông Biden cho biết việc sửa đổi chính sách là cần thiết để đảm bảo tính pháp lý và bền vững trong dài hạn. Một nguồn tin cho rằng bằng cách chuyển giao trách nhiệm cho Bộ Tài chính, chính quyền ông Biden củng cố vị thế pháp lý cho các hình phạt. Ông Biden dự kiến sẽ ký sắc lệnh sửa đổi vào cuối tuần này.

Việc xem xét lại lệnh cấm cấm đầu tư vào các công ty liên quan đến quân đội Trung Quốc được theo dõi chặt chẽ vì nhiều nghị sĩ Mỹ mong muốn có một lập trường cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh.

Thượng nghị bang Arkansas Tom Cotton hôm 2-6 cho biết: “Chính phủ Mỹ bắt buộc phải tiếp tục mở rộng danh sách các công ty liên quan đến quân độiTrung Quốc. Những công ty này không được tiếp cận với công nghệ và thị trường vốn của Mỹ”.

Trong một lá thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin trong tuần này, nhóm các nghị sĩ lưỡng đảng – bao gồm Thượng nghị sĩ Marco Rubio (đảng Cộng hòa), Thượng nghị sĩ Mark Kelly (đảng Dân chủ) và Hạ nghị sĩ Liz Cheney (Cộng hòa) – yêu cầu công bố danh sách mới các công ty được cho là có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Trong thư có đoạn: “Mỹ phải tiếp tục mạnh tay trong việc ngăn chặn sự xâm hại kinh tế của Trung Quốc đối với cơ sở công nghiệp. Chúng ta không được để Trung Quốc làm xói mòn ưu thế quân sự của Mỹ”.


Huệ Bình

Chia sẻ