Xuyên suốt phiên họp báo Nhà Trắng đầu tiên kéo dài hơn 1 giờ, ông chủ Nhà Trắng thể hiện sự chuẩn bị kỹ càng, thi thoảng nhìn vào giấy đọc và trả lời câu hỏi của phóng viên một cách bình tĩnh.

Giữa lúc quan hệ Mỹ-Trung rơi xuống mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, Tổng tống Biden nhấn mạnh Washington không tìm kiếm xung đột với Bắc Kinh bất chấp hàng loạt bất đồng liên quan đến những vấn đề như thương mại, dân chủ và quân sự.

Tổng thống Biden tuyên bố sẽ ép Trung Quốc “chơi theo luật lệ quốc tế, cạnh tranh công bằng, giao thương công bằng”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden còn chỉ trích những đảng viên Công hòa ủng hộ các đạo luật hạn chế di cư được đệ trình ở nhiều cơ quan lập pháp bang, nói rằng những đạo luật này còn tồi tệ hơn “Jim Crow” – ám chỉ những đạo luật địa phương và bang được áp đặt ở các bang phía Nam sau cuộc Nội chiến Mỹ để hợp pháp hóa việc phân chia chủng tộc.

Gặp thách thức trong việc kiểm soát làn sóng trẻ em di cư không có người lớn đi kèm xin tị nạn tại biên giới phía Nam, Tổng thống Biden dường như ám chỉ những đảng viên Cộng hòa chỉ trích chính sách của ông là “vô nhân đạo”.

Về cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, ông chủ Nhà Trắng đề ra mục tiêu mới: 200 triệu mũi tiêm trong 100 ngày đầu nắm quyền. Tổng thống Biden khẳng định mục tiêu 100 triệu mũi trong 100 ngày nắm quyền đã hoàn thành vào tuần rồi, sớm hơn 42 ngày so với dự kiến và đây là lí do ông đề ra cột mốc mới “đầy tham vọng”.

Tổng thống Joe Biden đặt mục tiêu tiêm phòng Covid-19 mới: 200 triệu mũi trong 100 ngày đầu nắm quyền. Ảnh: Reuters

Cảnh báo Triều Tiên

Tổng thống Biden hôm 25-3 tuyên bố Mỹ vẫn duy trì chính sách ngoại giao với Triều Tiên, bất chấp vụ phóng tên lửa đạn đạo trước đó cùng ngày. Tuy nhiên, Tổng thống Biden cảnh báo sẽ phản ứng tương xứng nếu Bình Nhưỡng leo thang căng thẳng.

Theo ông Biden, các vụ phóng của Triều Tiên vi phạm nghị quyết 1718 của Liên Hiệp Quốc (LHQ), ra đời vào năm 2006 để cơ quan này áp lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng vì các vụ thử nghiệm tên lửa và hạt nhân.

Không lâu sau tuyên bố của Tổng thống Biden, phái đoàn Mỹ tại LHQ khẳng định ủy ban phụ trách trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp vào ngày 26-3, theo yêu cầu của Washington, nhằm thảo luận các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Triều Tiên hôm 25-3 thực hiện đợt phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức. Ảnh: AP


Cao Lực

Chia sẻ