Ông Biden đã tự tách mình khỏi vụ luận tội nhưng vẫn đưa ra những bình luận đầu tiên về kết quả phiên tòa. Tổng thống Mỹ cũng lưu ý rằng có 7 thành viên đảng Cộng hòa nằm trong số 57 thượng nghị sĩ cho rằng ông Trump có tội “vì kích động cuộc bạo loạn chết người nhắm vào nền dân chủ của chúng ta”.

“Ngay cả những người phản đối việc kết tội, ví dụ như lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell, cũng tin rằng ông Trump phạm tội “thiếu trách nhiệm 1 cách đáng hổ thẹn” và “chịu trách nhiệm về thực tế và cả đạo đức trong việc kích động” bạo lực nhắm vào điện Capitol” – ông Biden viết trong thông báo. 

Tổng thống Mỹ bày tỏ rằng ông sẽ luôn nhớ đến “những người đã dũng cảm canh gác”, “những người đã mất đi mạng sống hay bị đe dọa mạng sống” trong cuộc bạo loạn ở tòa nhà quốc hội vào ngày 6-1 và “tất cả những người vẫn đang sống trong nỗi kinh hoàng ngày hôm nay sau khi trải qua ngày ấy”. 

Tổng thống Joe Biden đưa ra những bình luận đầu tiên về việc ông Trump được thượng viện tha bổng. Ảnh: Reuters

“Tôi đang nghĩ về những người đã dũng cảm bảo vệ sự toàn vẹn của nền dân chủ của chúng ta, trong đó có các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa, các quan chức bầu cử và thẩm phán, các nghị sĩ và nhân viên thăm dò ý kiến, trước và sau cuộc bầu cử” – ông Biden viết tiếp.

“Chương buồn này trong lịch sử đã nhắc nhở chúng ta rằng nền dân chủ rất mong manh và phải luôn luôn được bảo vệ, rằng chúng ta phải luôn cảnh giác, rằng bạo lực và chủ nghĩa cực đoan không có chỗ đứng ở Mỹ và rằng là 1 người Mỹ, mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ sự thật, xóa bỏ dối trá, đặc biệt là đối với giới lãnh đạo” – trích thông báo của ông Biden.

“Đây là cách chúng ta chấm dứt cuộc chiến tàn nhẫn này và chữa lành linh hồn của đất nước. Đó là nhiệm vụ phía trước và là nhiệm vụ chúng ta phải làm cùng nhau với tư cách là nước Mỹ” – ông Biden kết luận.


Bảo Hạnh

Chia sẻ