Phát biểu tại Học viện Cảnh sát biển Mỹ (USCGA) tại TP New London thuộc bang Connecticut ngày 19-5, ông Biden nêu rõ: “”Điều quan trọng đối với chính sách đối ngoại của Mỹ là đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu không bị cản trở. Điều đó sẽ khó bảo đảm chuyện đó nếu chúng tôi không đóng vai trò tích cực để thiết lập các chuẩn mực ứng xử, giúp định hình dựa trên các giá trị dân chủ, chứ không phải của những người chuyên quyền”.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Học viện Cảnh sát biển Mỹ (USCGA) tại TP New London thuộc bang Connecticut ngày 19-5. Ảnh: CNN

Ông Biden nhấn mạnh cam kết cạnh tranh chiến lược với Nga và Trung Quốc, nói rằng các quốc gia đó có “các hành động gây rối”. “Khi các quốc gia cố gắng điều khiển guồng quay hoặc đưa ra các quy tắc có lợi cho họ, mọi thứ sẽ mất cân bằng. Đó là lý do tại sao chúng tôi rất kiên quyết đảm bảo những khu vực vốn là huyết mạch của thương mại và hàng hải này bình yên, cho dù đó là biển Đông, Vịnh Ả Rập hay là Bắc Cực” – Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Ông Biden tin rằng Mỹ đang ở một “bước chuyển quan trọng trong lịch sử thế giới” và chia sẻ thêm về vai trò của cảnh sát biển trong đại dịch Covid-19, ứng phó với bão, cháy rừng và lũ lụt.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng Lực lượng Bảo vệ Bờ biển là “nhân tố ngày càng trung tâm trong sự can dự của Washington ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương”, đồng thời cũng nói về việc tàu của lực lượng này “đối mặt với sự quấy rối từ các tàu của Iran” trong những tuần gần đây.

Theo hãng tin Bloomberg, đây là lần đầu tiên ông Biden phát biểu tại Học viện Cảnh sát biển Mỹ với tư cách là tổng thống. Lần phát biểu gần nhất là vào năm 2013 khi ông là phó tổng thống.

Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc vì đã mở rộng sự hiện diện quân sự ở biển Đông và tương tự là Nga vì tạo ra các tiền đồn dọc theo bờ biển Bắc Cực. Ngoại trưởng Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong tuần này tham dự cuộc họp của Hội đồng Bắc Cực ở Reykjavik, thủ đô của Iceland, để thảo luận nhiều vấn đề trong đó có quan hệ song phương và dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.

Cuộc họp cấp bộ trưởng của Hội đồng Bắc Cực sẽ diễn ra tại thủ đô Iceland từ ngày 19 và 20-5. Tại cuộc họp ở Reykjavik sắp tới, Nga sẽ đảm nhận chức vụ chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bắc Cực giai đoạn 2021-2023.


Huệ Bình

Chia sẻ