Vào ngày 11-2, Tổng thống Joe Biden đã có cuộc họp với một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng để bàn về nhu cầu nâng cấp cơ sở hạ tầng Mỹ trong bối cảnh thách thức đến từ Trung Quốc ngày càng lớn.

Sau cuộc điện đàm 2 giờ với Chủ tịch Tập Cận Bình trước đó 1 ngày, Tổng thống Joe Biden cảnh báo các thượng nghị sĩ: “Nếu chúng ta không tiến lên, họ sẽ đánh bại chúng ta. Họ đang đầu tư hàng tỉ USD để giải quyết hàng loạt vấn đề liên quan đến vận chuyển, môi trường cùng nhiều lĩnh vực khác. Chúng ta phải tăng tốc”.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã nhấn mạnh với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng ưu tiên của Mỹ là duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Bên cạnh đó, Tổng thống Joe Biden còn thể hiện sự quan ngại sâu sắc đối với hành vi thương mại “bắt nạt và không công bằng” của Trung Quốc, cùng những vấn đề liên quan đến nhân quyền và sự ngang ngược gia tăng của quốc gia này tại châu Á.

Ông Tập Cận Bình và ông Joe Biden trong cuộc gặp hồi tháng 9-2015 tại Washington – Mỹ. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cho biết thêm Tổng thống Joe Biden cũng đã thể hiện sự lo ngại về sự thiếu minh bạch của Trung Quốc trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã khẳng định với Tổng thống Joe Biden rằng xung đột Mỹ-Trung sẽ là một “thảm họa” và 2 phía cần tái thiết lập các biện pháp ngăn chặn phán xét sai lầm.

Chủ tịch Tập Cận Bình duy trì lập trường cứng rắn về Hồng Kông, Tân Cương và Đài Loan, gọi đây là những vấn đề liên quan đến “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” mà ông hy vọng Washington sẽ tiếp cận một cách cẩn trọng.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc kể từ sau cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và cựu Tổng thống Donald Trump hồi 27-3, tức gần 11 tháng trước. Kể từ đó, mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới chuyển biến theo hướng tồi tệ.

Cựu Tổng thống Donald Trump không hài lòng với Trung Quốc vì nhiều vấn đề, trong đó có Covid-19. Ảnh: Reuters

Ông Donald Trump quy trách nhiệm cho Trung Quốc làm bùng phát Covid-19 ra toàn thế giới và tiến hành hàng loạt động thái nhằm vào quốc gia này, trong đó có lệnh trừng phạt áp lên giới chức và các công ty Trung Quốc bị xem là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Tổng thống Joe Biden cũng đã gọi Bắc Kinh là đối thủ cạnh tranh khốc liệt nhất của Mỹ, đồng thời cam kết dẫn đầu một nỗ lực quốc tế nhằm “gây sức ép, cô lập và trừng phạt Trung Quốc”.


Cao Lực

Chia sẻ