Theo Nhà Trắng, cùng với những thông báo gần đây của Ford, GM và Siemens để đầu tư trở lại vào Mỹ và tạo việc làm, việc VinFast xây dựng nhà máy 4 tỉ USD tại Mỹ cho thấy nỗ lực xây dựng nền kinh tế năng lượng sạch của chính quyền Tổng thống Biden đang khuyến khích các công ty sản xuất nhiều hơn tại Mỹ và xây dựng lại chuỗi cung ứng Mỹ, qua đó giúp giảm chi phí cho người dân Mỹ.

Kể từ khi nhậm chức, chính quyền Tổng thống Biden đã thực hiện chiến lược công nghiệp nhằm hồi sinh ngành sản xuất trong nước, với mục tiêu tạo ra công ăn việc làm có thu nhập tốt cho người dân Mỹ, củng cố chuỗi cung ứng Mỹ và thúc đẩy các ngành công nghiệp của tương lai, như xe điện, Nhà Trắng cho biết thêm.

Thông báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden về khoản đầu tư 4 tỉ USD của VinFast ở bang Bắc Carolina. Ảnh chụp màn hình

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ trên Twitter vào ngày 30-3 rằng: “Thật vinh dự và tự hào khi được tham dự lễ lý kết giữa VinFast và Bắc Carolina hôm nay. Hàng ngàn mẫu ô tô điện của VinFast sẽ được sản xuất, từ đó tạo ra hàng ngàn việc làm và giúp hành tinh của chúng ta xanh hơn”.

VinFast và chính quyền bang Bắc Carolina công bố ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên của VinFast tại thị trường Bắc Mỹ. Dự án có mức đầu tư 2 tỉ USD trong giai đoạn 1, với công suất dự kiến là 150.000 xe/năm. Giai đoạn 1 của nhà máy sẽ được khởi công trong năm 2022 sau khi nhận được giấy phép xây dựng và dự kiến sẽ được vận hành vào tháng 7-2024.

Nhà máy của VinFast sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, hạt Chatham, với diện tích khoảng 800 ha. Nhà máy có 3 khu vực chính là khu vực sản xuất và lắp ráp ô tô điện và xe buýt điện, khu vực sản xuất pin cho các sản phẩm xe điện và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Thống đốc North Carolina Roy Cooper và Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thuỷ ký kết hợp tác ngày 29-3. Ảnh: VinFast


Cao Lực