Động thái này cho thấy Nhà Trắng có thể đang cố biến cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới thành một cuộc trưng cầu dân ý về cựu Tổng thống Trump.

Tại một sự kiện ở TP Cleveland, ông Biden đã chỉ trích ông Trump liên tục trong bài phát biểu về các quy định mới điều chỉnh hỗ trợ nhằm tăng cường kế hoạch lương hưu cho nhiều nhà tuyển dụng.

Theo Bloomberg, ông chủ Nhà Trắng nói rằng cựu Tổng thống Trump đã ngăn các nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu cho dự luật tài trợ cho chương trình về lương hưu nói trên.

Tổng thống Joe Biden có bài phát biểu hôm 6-7. Ảnh: AP

Ông Biden nói với các thành viên nghiệp đoàn tại sự kiện rằng ông Trump đã không cam kết với họ. Tổng thống Biden cho hay: “Chúng tôi nhận thấy rủi ro mà hàng triệu người lao động đối mặt khi họ nhìn thấy những khoản lương hưu khó kiếm được của mình biến thành những lời thất hứa. Chúng tôi đã thấy trước khi đại dịch và cuộc khủng hoảng kinh tế kéo theo hàng triệu người về hưu có nguy cơ mất an toàn về lương hưu mà không phải do lỗi của họ”.

Tổng thống Biden phần lớn thường tránh gọi tên người tiền nhiệm và trong các bài phát biểu trước đó đã công kích các ứng viên đảng Cộng hòa là “cực đoan MAGA” – thuật ngữ ám chỉ “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ông Trump nhưng không đề cập trực tiếp đến cựu tổng thống.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu hôm 6-7, ông Biden liên tục gọi đích danh ông Trump, thậm chí còn nói đùa khi điện thoại di động đổ chuông rằng cựu tổng thống đang gọi đến để phàn nàn.

Tổng thống Biden cũng chỉ trích các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa. Ông Biden cho rằng nghị sĩ Lindsey Graham của bang Nam Carolina có kế hoạch cắt giảm an sinh xã hội trong khi nghị sĩ Rick Scott của bang Florida đề xuất kế hoạch “đáng xấu hổ”, yêu cầu quốc hội cấp phép lại các chương trình như Medicare và an sinh xã hội 5 năm một lần.

Các cuộc công kích rõ ràng hơn nhằm vào ông Donald Trump diễn ra khi tỉ lệ ủng hộ ông Biden trên toàn quốc giảm xuống dưới 40% theo cuộc thăm dò FiveThirtyEight trong bối cảnh người dân lo ngại về lạm phát và tình trạng chung của nền kinh tế.


Xuân Mai