Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden đồng thời hối thúc người dân tiêm mũi 1 và mũi 3 giữa lúc số ca nhiễm tăng mạnh. Theo Bloomberg, trong 2 tuần qua, số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tại Mỹ đã tăng thêm lần lượt 40% và hơn 33%, với hơn 1.300 người dân Mỹ thiệt mạng mỗi ngày vì Covid-19.

Một vài trường đại học đã chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến trong khi nhiều giải đấu thể thao chuyên nghiệp và rạp hát hủy các trận đấu và buổi biểu diễn.

Liên quan đến Omicron, Tổng thống Biden khẳng định những nước đi của chính quyền ông đã làm chậm tốc độ lây lan của biến thể này. Mỹ đã ban hành lệnh cấm đi lại với các nước ở miền Nam của châu Phi, đồng thời khuyến khích người dân tiêm phòng trong những tuần gần đây.

Khoảng 57 triệu người dân Mỹ đã được tiêm liều tăng cường nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh nặng từ Omicron. Tổng thống Biden khẳng định Omicron đang lây lan nhanh chóng tại Mỹ và số ca nhiễm sẽ gia tăng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định biến thể Omicron sẽ lây lan nhanh hơn rất nhiều trong thời gian tới. Ảnh: Reuters

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tuần này khẳng định Omicron đã chiếm 3% tổng số ca nhiễm trên toàn quốc. Riêng các bang New York và New Jersey, tỉ lệ này là khoảng 13%.

Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci ngày 16-12 dự đoán Omicron sẽ vượt qua những biến thể như Delta để trở thành thể trội tại Mỹ trong vài tuần tới.

“Omicron đến giờ là biến thể lây lan nhanh nhất mà chúng ta phải chống chọi. Nó sẽ sớm trở thành thể trội tại Mỹ” – TS Fauci khẳng định, đồng thời mô tả Omicron là mối đe dọa “đang ở trước mắt chúng ta”.

Mặc dù Omicron lây lan nhanh hơn, hiện vẫn chưa rõ liệu biến thể này có gây ra triệu chứng nặng hơn so với các biến thể khác hay không.

Ông Fauci khẳng định những người đã được tiêm phòng và tiêm liều tăng cường sẽ được bảo vệ tương đối tốt trước biến thể này, chí ít là ở nguy cơ mắc bệnh nặng.

Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci khẳng định Omicron có thể trở thành thể trội tại Mỹ trong vài tuần tới. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ