Tổng thống Biden khẳng định ông chưa bao giờ cân nhắc phương án điều binh sĩ Mỹ đến Ukraine trong trường hợp quốc gia này bị Nga tấn công.

“Tôi đã nói rất rõ với Tổng thống Putin…rằng nếu Nga tấn công Ukraine, kinh tế Nga sẽ hứng chịu hậu quả rất tồi tệ, rất tồi tệ” – ông chủ Nhà Trắng tiết lộ với các phóng viên, theo Reuters.

Tổng thống Biden, người hội đàm trực tuyến với Tổng thống Putin hôm 7-12, còn cho biết ông đã cảnh báo nhà lãnh đạo Nga rằng vị trí đứng của Moscow trên trường quốc tế sẽ thay đổi “đáng kể” nếu họ xâm lược Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 7-12. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, sau cuộc họp cùng ngày tại TP Liverpool – Anh, Bộ trưởng Ngoại giao các nước G7 (nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới) cũng đã gửi thông điệp tương tự đến Nga, cảnh báo quốc gia này về hậu quả nặng nề nếu tấn công Ukraine. 

Bộ trưởng Ngoại giao các nước G7 còn hối thúc Moscow quay lại bàn đàm phán. Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định vẫn còn lộ trình ngoại giao để xuống thang căng thẳng với Nga.

“Nếu Nga không chọn con đường này, họ sẽ đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng và sâu rộng. G7 đồng lòng tuyệt đối trong vấn đề này. Những hậu quả mà chúng tôi đang nói đến được xây dựng để triển khai một cách rất nhanh chóng” – vị này tiết lộ.

Bộ trưởng Kinh tế các nước G7 dự kiến họp trực tuyến vào ngày 13-12 để đánh giá những nỗi lo liên quan đến kinh tế, trong đó có tình hình lạm phát. Tuy nhiên, họ cũng sẽ thảo luận vấn đề trừng phạt Nga nếu quốc gia này thực hiện những động thái quân sự nhằm vào Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước G7 cùng Đại diện cấp cao về An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) chụp ảnh gia đình tại TP Liverpool – Anh hôm 11-12. Ảnh: Reuters

Ukraine cáo buộc Nga tập hợp hàng chục ngàn binh sĩ gần biên giới nước này để chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn.

Moscow phủ nhận nghi vấn lên kế hoạch tấn công Ukraine, đồng thời cáo buộc Ukraine và Mỹ gây bất ổn. Moscow nhấn mạnh họ cần những sự đảm bảo về mặt an ninh để bảo vệ chính mình.


Cao Lực

Chia sẻ