Ông chủ Nhà Trắng lập luận rằng nước đi trên sẽ giúp các cơ quan xác định “lợi ích xã hội” của việc cắt giảm phát thải khí nhà kính. Trong sắc lệnh của ông Biden liệt kê các loại khí thải như CO2, CH4 và N2O

Tổng chưởng lý của 12 bang hôm 8-3 trình đơn kiện chung chống lại chính quyền Tổng thống Biden vì vấn đề này, bao gồm Missouri, Arizona, Arkansas, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, Nam Carolina, Tennessee, và Utah. 

Tổng chưởng lý Missouri Eric Schmitt là người dẫn đầu chiến dịch pháp lý nêu trên.

Tổng chưởng lý Missouri Eric Schmitt thông báo đơn kiện nhằm vào chính quyền Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Twitter

“Việc đặt ra chi phí xã hội liên quan đến khí thải nhà kính là một nhiệm vụ vốn dĩ mang tính ước đoán, nặng nề về chính sách và không rõ ràng, trong đó có nỗ lực suy đoán những trường hợp khó lường như di cư trong tương lai, xung đột quốc tế và thảm họa toàn cầu trong hàng trăm năm tới” – đơn kiện nhấn mạnh, đồng thời khẳng định việc đặt ra chi phí xã hội sẽ gây ra “những hậu quả khổng lồ” cho kinh tế và người dân Mỹ.

“Sắc lệnh về bảo vệ sức khỏe cộng đồng – môi trường và khôi phục khoa học để giải quyết khủng hoảng khí hậu” được chính quyền Tổng thống Biden công bố hôm 20-1. Sắc lệnh mô tả “chi phí xã hội” là “những thiệt hại tiền tệ hóa liên quan đến việc gia tăng phát thải khí nhà kính”, sẽ được dùng để “xác định chính xác những lợi ích xã hội” của việc cắt giảm khí nhà kính.

Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, chi phí xã hội của carbon được ước tính là 50 USD/tấn, cao hơn nhiều so với con số 7 USD/tấn của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Chống biến đổi khí hậu là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ