Theo đài RT, sau gần 4 năm tại vị, Tổng thống Sarksyan đã tuyên bố từ chức vào ngày 23-1. Ông viện dẫn “việc thiếu các công cụ cần thiết để tác động đến các tiến trình cơ bản trong chính trị đối nội và đối ngoại” là một trong những lý do chính dẫn đến quyết định từ chức của mình.

Tổng thống Sarksyan chỉ ra thực tế rằng một tổng thống ở Armenia không thể “phủ quyết các luật mà ông cho là không hợp lý” hoặc “gây ảnh hưởng tới các vấn đề liên quan đến chiến tranh và hòa bình”. Tổng thống cũng “thiếu các công cụ hiến pháp để giúp đất nước” vào thời điểm thế giới đang trải qua một thời kỳ “hỗn loạn liên tục”.

Tổng thống Armenia Armen Sarksyan. Ảnh: Reuters

“Văn phòng tổng thống không nên trở thành mục tiêu cho những lời đàm tiếu và âm mưu, lái sự chú ý của công chúng ra khỏi những vấn đề quan trọng hơn. Tình hình hiện tại ở Armenia như một cuộc khủng hoảng” – Tổng thống Sarkysan cho hay.

Armenia trở thành một nước cộng hòa nghị viện vào năm 2015 sau cuộc trưng cầu dân ý cắt giảm quyền lực của tổng thống.

Tổng thống Sarksyan là một chính trị gia kỳ cựu, từng giữ chức vụ thủ tướng Armenia trong thời gian ngắn từ năm 1996-1997 trước khi đảm nhận vai trò Đại sứ Yerevan tại Anh trong 20 năm tiếp theo, từ năm 1998-2018. Ông được bầu làm tổng thống Armenia vào tháng 3-2018 với sự đề cử của người tiền nhiệm Serzh Sargsyan.

Theo hiến pháp mới của Armenia bắt đầu từ năm 2018, tổng thống là nguyên thủ quốc gia nhưng phần lớn không có quyền lực.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ