* Phóng viên: Trong nỗ lực mở cửa trở lại “chung sống với dịch Covid-19”, ông có nhận xét như thế nào về chính sách ứng phó đại dịch Covid-19 và kế hoạch phục hồi kinh tế của TP HCM nói riêng, Việt Nam nói chung?

Ông Timur Sadykov: Tôi đánh giá cao những việc mà nhân dân Việt Nam anh em đã làm được trong cuộc chiến chống Covid-19 dưới sự lãnh đạo hết sức nhạy bén của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đây không chỉ là những lời trống rỗng. Sự thật là các bạn đã có những bước đi tiên phong quan trọng giúp khống chế dịch bệnh trong cả nước nói chung và sau đó dập tắt nó nhờ tiêm chủng toàn dân.

Trong bối cảnh các nước trong khu vực còn gặp nhiều khó khăn, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng kể trong giai đoạn này. Điều này đòi hỏi những nỗ lực rất lớn từ phía lãnh đạo nhưng sẽ không thành công nếu không có sự đồng lòng của tất cả người dân Việt Nam.

Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng các biện pháp phục hồi kinh tế và hỗ trợ xã hội nhất định sẽ giúp đạt được những kết quả thiết thực trong thời gian tới đây.

Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TP HCM, ông Timur Sadykov. Ảnh: Quốc Thắng

Chắc hẳn các bạn còn nhớ rằng tại miền Nam của chúng ta là nơi tình hình dịch bệnh đã diễn ra căng thẳng trong nửa cuối năm 2021. Toàn bộ nhân viên Lãnh sự quán Nga trong nhiều tháng đã cùng sát cánh với nhân dân TP HCM bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền địa phương.

Kết quả là chúng ta đã dần ổn định được tình hình và sống trong điều kiện “bình thường mới”. Chúng tôi rất biết ơn vì ngay khi bắt đầu làn sóng dịch Covid-19 mới thì TP HCM đã trở thành “nơi nương náu an toàn” cho hàng trăm công dân Nga đang gặp rất nhiều khó khăn về vật chất.

* Sau 20 năm Việt Nam – Nga ký Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược (2001 – 2021), ông cảm nhận thế nào về quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Nga trong thời gian qua?

. Lãnh đạo cấp cao của chúng tôi không ít lần khẳng định rằng Việt Nam là đối tác đáng tin cậy, là người bạn thủy chung lâu năm, là người thấu hiểu và chia sẻ các lập trường của Liên bang Nga về các vấn đề và thách thức cốt lõi của thời đại.

Trong năm 2021, chúng ta đã kỷ niệm 20 năm ký Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược. Thời gian trôi qua nhưng những nội dung của tuyên bố vẫn không mất đi tính thời sự của nó. Thật vui mừng vì trong 2 thập niên qua, hai nước chúng ta đã hoàn thành nhiều mục tiêu. Việc tăng cường hợp tác đa ngành với Việt Nam đã, đang và sẽ là ưu tiên trong đường lối đối ngoại của Liên bang Nga trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tổng Lãnh sự Nga tại TP HCM, ông Tymur Sadykov, bày tỏ cảm nhận về Tết Việt

* Trong bối cảnh hai nước sắp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga (2012 – 2022), ông có thể chia sẻ quan điểm về triển vọng quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới? Hai nước cần tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực nào và có những bước đi cụ thể nào? Riêng với TP HCM, đâu sẽ là những thế mạnh hợp tác và những lĩnh vực cần tập trung với nước Nga nói chung và một số khu vực của Nga (phù hợp hợp tác với TP HCM)?

– Trong thời điểm này, cuộc chiến chống dịch Covid-19 là một trong những ưu tiên hợp tác giữa Liên bang Nga và Việt Nam. Hai nước đã thiết lập cơ chế trao đổi kinh nghiệm về chẩn đoán, điều trị và phòng chống Covid-19.

Việt Nam đã gửi tặng Nga các loại kháng sinh, quần áo bảo hộ và khẩu trang trong khi Nga chuyển cho Việt Nam các chế phẩm chống virus, các bộ xét nghiệm, tiền chất để nghiên cứu và vắc-xin Sputnik V.

Lãnh sự quán Nga đã nhận được những sáng kiến của Moscow và Sverdlov, Saint-Petersburg và Vladivostok cũng như Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga về việc thiết lập quan hệ với TP Thủ Đức (TP HCM).

 Ngoài ra, Công ty Vabiotech đã bắt đầu sản xuất đóng gói vắc-xin Sputnik V tại Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này vì lợi ích của nhân dân hai nước trên tinh thần quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Hai nước cũng đặc biệt quan tâm về hợp tác kinh tế. Các địa phương Liên bang Nga luôn dành sự quan tâm to lớn cho sự phát triển mối quan hệ với TP HCM – “đầu tàu” của nền kinh tế Việt Nam, nơi ươm mầm cho những ý tưởng và cải cách táo bạo.

Chúng tôi nhận thấy rằng sự tham gia của các nhà đầu tư Nga vào các dự án đang được thực hiện tại đây sẽ đóng góp mạnh mẽ vào việc củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga – Việt Nam. Tôi biết rằng điều này cũng đang nhận được sự quan tâm từ các cấp chính quyền địa phương.

Ảnh: Quốc Thắng

* Việt Nam đã có vai trò tích cực trong sự ổn định chính trị, giữ vững hòa bình ở khu vực Đông Nam Á và thế giới. Ông nhìn nhận thế nào về đường lối ngoại giao, sự năng động trong hội nhập kinh tế của Việt Nam?

. Tôi không thể không nhấn mạnh rằng Việt Nam là một quốc gia hiện đại hội nhập hài hòa nền kinh tế toàn cầu, là một bên tham gia tích cực và có trách nhiệm đối với hàng hoạt các tổ chức hợp tác khu vực và quốc tế, bao gồm cả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu.

Điều đó phần lớn là nhờ nỗ lực ngoại giao của Việt Nam, một nền ngoại giao được xây dựng và tiếp tục phát triển thành công trên cơ sở tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cụ thể, năm ngoái Việt Nam đã rất thành công khi thực hiện vai trò là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Tôi chân thành chia vui với các đồng nghiệp Việt Nam.

* Trong thời gian sinh sống và làm việc tại TP HCM, ông cảm nhận không khí Tết, văn hóa và con người Việt Nam thế nào?

– Tết Nhâm Dần là Tết đầu tiên của gia đình tôi tại Việt Nam. Cho dù là trong điều kiện “bình thường mới”, chúng tôi cũng đã kịp hoà mình vào nền văn hóa Việt Nam và rất yêu thích ẩm thực Việt Nam. Chả giò là món ăn yêu thích nhất của tôi.

Thật vui mừng khi tại Việt Nam cho đến giờ, mọi người vẫn còn nhớ đến sự giúp đỡ của Liên Xô trong sự nghiệp giải phóng đất nước và xây dựng kinh tế sau chiến tranh. Tôi hiểu đó là tấm chân tình.

Có một câu tục ngữ của Việt Nam nói rằng “Uống nước nhớ nguồn”. Chúng ta nhất định phải ghi nhớ lịch sử chung, ghi nhớ về cội nguồn của nó. Đó là sự bảo đảm tính kế thừa và nền tảng vững chắc cho sự phát triển tình hữu nghị hai nước.

* Tổng Lãnh sự có đôi điều chia sẻ với bạn đọc Báo Người Lao Động, đặc biệt là nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022 sắp tới?

– Nhân dịp này, tôi xin phép thay mặt tất cả các công dân Nga đang sinh sống và làm việc tại miền Nam Việt Nam, các cán bộ – viên chức Lãnh sự quán Nga tại TP HCM gửi đến các bạn Việt Nam lời chúc mừng nhân dịp Tết Nhâm Dần. Chúc các bạn sức khỏe dồi dào, hạnh phúc và đạt nhiều thành tích to lớn. Tôi hy vọng rằng năm 2022 sẽ là năm mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn nữa cho mối quan hệ Nga – Việt Nam.


Xuân Mai – Ảnh, clip: Quốc Thắng

Chia sẻ