Nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) công bố tuần này cho thấy ít nhất 7 người ở 5 bang khác nhau của Mỹ đã nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19, vài tuần trước khi các ca nhiễm chính thức được ghi nhận.

TS Zeng Guang, trưởng nhóm dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, nói với tờ Global Times rằng sự chú ý hiện nay nên chuyển sang Mỹ, quốc gia đã chậm trễ trong xét nghiệm giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch bệnh và cũng là nơi có nhiều phòng thí nghiệm sinh học.

Nguồn gốc dịch bệnh gây căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Ảnh: Reuters

Ông Zeng nói rằng: “Tất cả các vấn đề liên quan đến vũ khí sinh học của Mỹ đều phải được giám sát chặt chẽ”.

Bình luận về nghiên cứu của NIH hôm 16-6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết hiện tại rõ ràng rằng đợt bùng phát dịch Covid-19 có “nhiều nguồn gốc” và các quốc gia khác nên hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Nguồn gốc của đại dịch Covid-19 đã khơi dậy căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ, trong đó phần lớn tập trung vào Viện virus học Vũ Hán nằm ở thành phố cùng tên có ổ dịch đầu tiên được xác nhận vào cuối năm 2019.

Một báo cáo của phòng thí nghiệm quốc gia của chính phủ Mỹ đã kết luận rằng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, theo tờ Wall Street Journal hồi đầu tháng này.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Joe Biden cho rằng Trung Quốc đang cố thể hiện mình là một quốc gia có trách nhiệm đối với đại dịch Covid-19 nhưng vẫn chưa rõ liệu Bắc Kinh có thực sự nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc dịch bệnh hay không. Ông Biden nhấn mạnh ông vẫn hoài nghi về sự hợp tác của Trung Quốc với cuộc điều tra của WHO.

Khi được hỏi liệu ông có gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “bạn cũ” để đề nghị cho phép các điều tra viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến điều tra hay không, ông Biden nói: “Nói thẳng là chúng tôi biết rõ về nhau, chúng tôi không phải là những người bạn cũ. Đó chỉ đơn thuần là công việc”.


Xuân Mai

Chia sẻ