BBC mô tả cảnh sát Pháp đã bắn hơi cay vào đám đông biểu tình và 80 người trên khắp đất nước đã bị bắt giữ.

Tòa thị chính TP Bordeaux, thủ phủ của vùng Nouvelle-Aquitaine, còn bị người biểu tình phóng hỏa  tối 23-3 nhưng nhà chức trách nhanh chóng khống chế được ngọn lửa.

Hiện chưa xác định được ai chịu trách nhiệm gây ra vụ phóng hỏa này.

Người biểu tình đốt phá ở Paris để phản đối luật tăng lương hưu. Ảnh: Reuters

Số liệu từ Bộ Nội vụ Pháp cho biết có khoảng 119.000 người xuống đường ở thủ đô Paris, trong khi trên cả nước khoảng hơn một triệu người tham gia biểu tình hôm 23-3.

Tại Paris, biểu tình đa phần là ôn hòa, chỉ thỉnh thoảng xảy ra đụng độ giữa cảnh sát và những kẻ bạo động bịt mặt đập phá cửa hàng, đốt phá đường phố, theo hãng tin Reuters.

Đụng độ cũng xảy ra ở các thành phố miền Tây như Nantes, Rennes và Lorient.

Hàng chục ngàn công nhân cũng đình công, họ phong tỏa làm gián đoạn hoạt động đường sắt và nhà máy lọc dầu. Ngoài ra, theo đài BBC, nhiều giáo viên và lao động tại sân bay Charles de Gaulle (Paris) cũng ngừng việc.

Công nhân vệ sinh tại Paris đã đình công từ ngày 6-3 đến nay.

Để giải tán các cuộc biểu tình, theo AP, cảnh sát đã sử dụng hơi cay, vòi rồng, đèn flash và dùi cui. Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các sĩ quan mặc áo giáp cố gắng ngăn cản những người biểu tình.

Đài RT (Nga) cho biết ít nhất một đơn vị lính cứu hỏa đã “đổi phe” và tham gia cùng những người biểu tình.

Lính cứu hỏa “đổi phe” tham gia biểu tình ở Paris hôm 23-3. Ảnh: Reuters

Các cuộc biểu tình nổ ra khi Tổng thống Emmanuel Macron sử dụng quyền đặc biệt để tăng tuổi hưu từ 62 lên 64 tuổi từ năm sau.

Làn sóng bất mãn của người dân Pháp bùng phát sau khi Tổng thống Emmanuel Macron chỉ thị cho Thủ tướng Elisabeth Borne kích hoạt Điều 49.3 trong hiến pháp để phê chuẩn luật nâng tuổi nghỉ hưu của lao động Pháp mà không cần bỏ phiếu ở quốc hội.

Tổng thống Macron nói rằng có quá nhiều rủi ro kinh tế đối với đất nước nếu các nghị sĩ bỏ phiếu chống lại dự luật.

Phát biểu trên truyền hình hôm 22-3, Tổng thống Macron cho biết sai lầm duy nhất của ông là “không thuyết phục được người dân” về ý nghĩa của cải cách hưu trí nhưng khẳng định ông sẽ không lùi bước. Theo ông, nhất định phải có cải cách, nếu không hệ thống lương hưu của Pháp sẽ phá sản trong vòng vài năm tới.


Bằng Hưng