Bài đăng trên Facebook của WMO, chỉnh sửa ngày 25-8, đính kèm bản đồ không còn “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở biển Đông. Trước đó, ngày 23-8, tổ chức này sử dụng bản đồ đăng lại từ Cục Khí tượng Trung Quốc, vẽ “đường lưỡi bò” phi pháp. Tuy nhiên, WMO đã cắt bỏ phần này trên bản đồ trong bản cập nhật ngày 25-8.

Chiều 25-8, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, trả lời câu hỏi về việc trang Facebook của WMO sử dụng bản đồ của Trung Quốc có “đường lưỡi bò”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam đã nhiều lần bác bỏ cái gọi là “đường lưỡi bò” (còn gọi là “đường chín đoạn”) cũng như các yêu sách hàng hải trái với các công ước quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

WMO cắt phần lưỡi bò ra khỏi bản đồ. Ảnh: Facebook WMO

Bà Lê Thị Thu Hằng yêu cầu WMO tôn trọng chủ quyền ở biển Đông và xóa những nội dung không phù hợp như “đường lưỡi bò”.

“Việt Nam cho rằng mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá, đăng tải nội dung, hình ảnh (đường lưỡi bò) đều xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Việt Nam và các vùng biển liên quan ở biển Đông đã được xác lập theo Công ước LHQ về luật biển (UNCLOS) năm 1982” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố.

Bà Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết đại diện thường trực của phái đoàn Việt Nam tại LHQ, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã trao đổi về vấn đề này với đại diện WMO.

“Đường lưỡi bò” được Trung Quốc đơn phương vẽ ra để tuyên bố chủ quyền phi pháp hầu hết biển Đông. Nước này còn xây dựng các đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, quân sự hóa chúng thành tiền đồn trên biển.


Phạm Nghĩa