Theo đài Al Jazeera, ông Nieto từ chức ngày 9-11. Trước đó, nhà chức trách Guatemala thu giữ 35.000 USD tiền mặt trên một chiếc máy bay tư nhân chở những vị khách có ảnh hưởng tới đám cưới của ông Nieto và bà Carla Humphrey – cố vấn Viện Bầu cử Quốc gia Mexico (INE) – ở TP Antigua.

Một trong những khách dự đám cưới là Juan Francisco Ealy Ortiz, tổng biên tập tờ báo nổi tiếng của Mexico El Universal, đã mang theo tiền mặt. Một chuyên mục trên tờ báo này ngày 9-11 cho biết số tiền đó “được dùng để chữa bệnh và đã được khai báo hợp lệ cho các quan chức Mexico”.

Ông Nieto. Ảnh: AP

Một người khác, bà Paola Felix, quan chức Sở du lịch Mexico City, cũng bị cuốn vào bê bối của ông Nieto.

Bà Felix đã từ chức sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin bà bị bắt giữ tại một sân bay ở Guatemala, được cho là đang trên đường tới dự đám cưới trên và “cố gắng mang một lượng lớn tiền mặt vào Mexico bất hợp pháp”. Tuy nhiên, bà Felix phủ nhận hành vi sai trái.

Chính trị gia lâu năm Pablo Gomez sẽ đảm nhận chức giám đốc UIF sau khi ông Nieto từ chức.

Ông Nieto được coi là đồng minh đáng tin cậy của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador trong chiến dịch truy quét tham nhũng.

“Đó là một vấn đề tai tiếng, ngay cả khi đó là một sự kiện riêng tư… Các vấn đề ở Mexico ngày càng được công khai và người ta biết nhiều hơn về các vấn đề riêng tư” – Tổng thống Lopez Obrador nói khi chấp nhận đơn từ chức của ông Nieto.

Kể từ khi nhậm chức, ông Lopez Obrador sống khá tiết kiệm bằng cách đi lại bằng máy bay thương mại, rao bán máy bay phản lực của tổng thống và từ chối sống trong dinh thự nguy nga dành cho tổng thống.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ