Nga hôm 9-3 tuyên bố “đã có bằng chứng về việc Ukraine lên kế hoạch cho một vụ tấn công bằng vũ khí hoá học”. Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc rằng phía Ukraine đã sử dụng hơn 80 tấn khí hóa học amoniac ở TP Zolochiv và hướng dẫn người dân trong khu vực biết cách phải làm gì sau một vụ tấn công hóa học.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng cho biết ở Ukraine có các cơ sở nghiên cứu sinh học, đồng thời nhấn mạnh Kiev và Washington đang phối hợp cùng nhau để ngăn chặn những tài liệu lưu giữ ở đó rò rỉ ra bên ngoài, theo Sputnik.

“Hiện phía Nga chưa cung cấp được bất cứ bằng chứng nào về những tố cáo vũ khí hóa học này” – kênh NBC News đưa tin.

Đáp lại tố cáo của Nga về việc Mỹ “hậu thuẫn” cho Ukraine sử dụng “vũ khí bẩn”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh những tuyên bố từ Nga là “sai sự thật”, đồng thời cảnh báo đây có thể là cái cớ để Moskva triển khai vũ khí hóa học trong cuộc tấn công vào Ukraine.

“Rõ ràng Nga đang cố gắng biện minh cho cuộc tấn công được tính toán trước, không có mục đích và phi lý của mình nhằm vào Ukraine” – bà Jen Psaki nhấn mạnh: “Chúng ta nên đề phòng Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học ở Ukraine”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tại cuộc họp báo hôm 9-3. Ảnh: AP.

Cùng đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích cáo buộc của Nga và gọi đó là “lời nói dối trắng trợn của Điện Kremlin”.

“Nga chỉ đang cố gắng đảo lộn thật giả nhằm biện minh cho các hành động của mình ở Ukraine” – kênh CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nhấn mạnh. “Chính Nga là nước có các chương trình vũ khí hóa học và sinh học đang hoạt động – vi phạm Công ước về Vũ khí Hóa học và Công ước về Vũ khí Sinh học”.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine đã bước sang ngày thứ 15, đôi bên đã có ba vòng đàm phán tại khu vực biên giới Belarus – Ba Lan nhưng xem ra căng thẳng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.


Bằng Hưng