Do đó, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 26-4 đề nghị toà án tiếp tục giam giữ nghi phạm trước khi đưa vụ việc ra xét xử, với các cáo buộc liên quan đến việc lưu giữ và chuyển giao bất hợp pháp các tài liệu mật quốc phòng.

Trong hồ sơ đệ trình lên tòa án, các công tố viên liên bang cho biết thông tin mà Jack Teixeira bị cáo buộc đã phát tán “vượt xa” những gì được biết và việc thả nghi phạm có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia.

Hồ sơ công tố viên liên bang nêu rõ: “Bị cáo biết thông tin ở đâu. Jack Teixeira biết cách truy cập nó. Và dựa trên kỹ năng công nghệ thông tin chuyên sâu của mình, có lẽ Jack Teixeira biết cách phổ biến thông tin đó mà không gây chú ý”.

Jack Teixeira bị bắt tại Massachusetts hôm 13-4. Ảnh: Reuters

ABC News trích dẫn thông tin từ công tố viên liên bang lưu ý: “Bị cáo có nguy cơ bỏ trốn. Bị cáo hiện phải đối mặt với 25 năm, bằng chứng chống lại Jack Teixeira ngày càng nhiều. Bị cáo vẫn có thể truy cập vào một kho thông tin được phân loại có giá trị cao. Các quốc gia thù địch có thể cung cấp cho Jack Teixeira bến đỗ an toàn và cố gắng tạo điều kiện cho bị cáo trốn thoát”.

Các nhà điều tra vẫn đang cố gắng xác định xem liệu Jack Teixeira có giữ bất kỳ bản sao vật lý hoặc kỹ thuật số nào của thông tin mật hay không, bao gồm cả các dữ liệu chưa được công khai.

Khi mô tả Jack Teixeira là mối nguy hiểm cho cộng đồng, các công tố viên viết rằng nghi phạm nhiều lần “thảo luận chi tiết về bạo lực và giết người” trên nền tảng nhắn tin trực tuyến Discord.

Theo đài BBC, công tố viên dẫn chứng rằng hồi tháng 2, Jack Teixeira từng nói với một người rằng anh ta muốn biến một chiếc xe tải nhỏ thành xe tải “ám sát”.

Jack Teixeira hiện bị tạm giam trong khi chờ phiên điều trần tiếp theo và chưa nhận tội. Các công tố viên cho biết trong hồ sơ rằng các luật sư của Jack Teixeira cho biết sẽ thúc giục thẩm phán trả tự do, để anh ta về nhà của cha mình.

Tuy nhiên, theo hãng tin AP, đến cuối ngày 26-4, các luật sư của Jack Teixeira vẫn chưa nộp các giấy tờ xin trả tự do cho người bị tạm giam.

Bằng chứng thu được trong cuộc điều tra Jack Teixeira. Ảnh: Reuters

Các công tố viên khẳng định Jack Teixeira (21 tuổi, thành viên lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ) làm rò rỉ tài liệu mật. Tài liệu được cho là do Jack Teixeira công khai với một nhóm chơi game trên nền tảng nhắn tin trực tuyến Discord.

Jack Teixeira bị Cục Điều tra liên bang (FBI) bắt tại nhà riêng ở bang Massachusetts vào ngày 13-4, và bị buộc tội vi phạm Luật Gián điệp.

Trong diễn biến có liên quan, Không quân Mỹ ngày 26-4 đình chỉ nhiệm vụ của hai chỉ huy tại đơn vị Vệ binh quốc gia thuộc Đơn vị tình báo 102, nơi Jack Teixeira phục vụ.

Người phát ngôn viên không quân Mỹ không nêu tên hai chỉ huy bị đình chỉ, và cho biết hai người này tạm thời không được truy cập thông tin mật trong thời gian điều tra.


Huệ Bình