Tuổi tác là yếu tố được nhắc đến đầu tiên. Công bố ý định ở tuổi 80 – độ tuổi cao kỷ lục của một tổng thống Mỹ đương nhiệm, nếu thắng cử một lần nữa, ông Biden sẽ kết thúc nhiệm kỳ thứ hai ở tuổi 86. Đài NDTV (Ấn Độ) nhận định đây chính là canh bạc nguy hiểm mà Đảng Dân chủ đối mặt.

Nhận xét về tình hình đất nước sau hơn 2 năm cầm quyền của ông Biden, báo The New York Times gút lại bằng hai từ “phức tạp”.

Chẳng hạn về kinh tế, hơn 12 triệu việc làm được tạo ra kể từ khi ông nhậm chức, kinh tế phục hồi sau đại dịch, tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ năm 1969… nhưng lạm phát lại vọt lên mức cao nhất trong vòng 40 năm qua. Dù lạm phát đang hạ nhiệt – ở mức 5% hồi tháng 3 – nhưng nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái vẫn hiện hữu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại Washington – Mỹ ngày 25-4 Ảnh: REUTERS

Về mặt chính sách, Tổng thống Biden đạt được nhiều thắng lợi khi gói hạ tầng 1.000 tỉ USD, gói hỗ trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD, các khoản đầu tư lớn nhằm chống biến đổi khí hậu, tăng thuế doanh nghiệp… được Quốc hội Mỹ thông qua. Dù vậy, nhiều quyết sách lớn khác của ông như cấm vũ khí tấn công, cải tổ nhập cư, miễn học phí cho tất cả trẻ 3 và 4 tuổi… vẫn bị ách lại.

Trên trường quốc tế, với ưu tiên hàn gắn các liên minh ít nhiều bị tổn thương do chủ nghĩa đơn phương của người tiền nhiệm Donald Trump, ông Biden nhanh chóng nhấn mạnh cam kết của Mỹ với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đồng minh châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản; tái tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, nối lại đàm phán với Iran về vấn đề hạt nhân…

Tuy việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan trong cảnh hỗn loạn khiến chính quyền ông Biden gặp nhiều chỉ trích, song ông lại được đánh giá cao nhờ thống nhất được cách phản ứng với Nga và kéo NATO lại gần nhau sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Thêm một vấn đề đáng chú ý, tỉ lệ ủng hộ ông Biden chưa bao giờ vượt mốc 50%. Thế nhưng, sau màn thể hiện mạnh bất ngờ của Đảng Dân chủ trong đợt bầu cử quốc hội giữa kỳ hồi năm ngoái, những người ủng hộ tin rằng “thương hiệu Biden” đã được bảo chứng và sẵn sàng cho cuộc “tái đấu” với ông Donald Trump.


Hải Ngọc