Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Trường ĐH São Paulo, vốn giúp điều hành đợt thử nghiệm giai đoạn cuối tại Brazil, xác nhận người thiệt mạng là công dân Brazil.

Còn trang tin tức G1 Rio ở Brazil xác nhận tình nguyện viên nêu trên là bác sĩ João Pedro R. Feitosa, 28 tuổi, đến từ thành phố Rio De Janeiro. Tình nguyện viên được cho là chết vì biến chứng của Covid-19 vào ngày 15-10.

Bác sĩ João Pedro R. Feitosa, 28 tuổi, đến từ Rio De Janeiro, Brazil, được xác nhận là tình nguyện viên tử vong trong thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: Daily Mail

Trong bản thông cáo gửi tới giới truyền thông, người đại diện của Trường ĐH Oxford, nơi phát triển loại vaccine này cùng với AstraZeneca, nói rằng “hiện không có lo ngại gì về sự an toàn của cuộc thử nghiệm lâm sàng” sau khi giới chức chuyên môn xem xét trường hợp tử vong ở Brazil.

Alexander Buxton – người phát ngôn của Trường ĐH Oxford cho biết “Kết quả cuộc điều tra độc lập, bên cạnh điều tra của các thanh tra Brazil, cũng đề nghị tiếp tục cuộc thử nghiệm”.

Trường ĐH Oxford không cung cấp thêm chi tiết nào về người tình nguyện bị thiệt mạng và hiện cũng không rõ là người này có được chích thuốc hay không và nếu có là khi nào.

Một nguồn tin rành rẽ vụ việc nói với kênh truyền hình CNBC rằng nếu người tình nguyện này ở trong số những người được chích thuốc thì cuộc thử nghiệm đã phải ngưng lại.

Vụ này xảy ra trong lúc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Mỹ (FDA) vẫn tiếp tục yêu cầu ngưng tiến hành giai đoạn thử nghiệm cuối của AstraZeneca ở Mỹ, sau khi xảy ra vụ một tình nguyện viên chết vì bệnh viêm tủy cắt ngang (transverse myelitis) ở Anh.

AstraZeneca là một trong bốn công ty dược phẩm nhận tài trợ của chính phủ Mỹ và đang trong giai đoạn thử nghiệm sau cùng cho thuốc vaccine ngừa Covid-19.

Trường ĐH Oxford cùng với AstraZeneca phát triển loại vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: Reuters

Brazil hiện là nơi có số người chết vì Covid-19 cao thứ 2 trên thế giới, chỉ sau có Mỹ, với ít nhất là 115.914 người chết, theo thống kê của Trường ĐH Johns Hopkins.

Tây Ban Nha đã ghi nhận hơn 1 triệu trường hợp nhiễm Covid-19, trở thành quốc gia Tây Âu đầu tiên vượt qua mốc này. Theo Đài BBC, ngày 21-10, quốc gia này cho biết có 16.973 ca nhiễm và 156 ca tử vong trong 24 giờ trước đó.

Kể từ trường hợp được chẩn đoán đầu tiên vào ngày 31-1, Tây Ban Nha hiện đã ghi nhận tổng cộng 1.005.295 ca mắc Covid-19. Đây là quốc gia thứ sáu trên toàn thế giới ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm, sau Mỹ, Ấn Độ, Brazil, Nga và Argentina.

Châu Âu đã chứng kiến ​​sự gia tăng các ca nhiễm mới trong vài tháng qua, buộc chính phủ các nước phải đưa ra các quy định mới, nghiêm ngặt hơn để cố gắng kiểm soát các đợt bùng phát và đảm bảo các bệnh viện không bị quá tải. Theo trang thống kê Worldometers, tính đến sáng 22-10, châu Âu có hơn 7,5 triệu ca mắc Covid-19 và có 243.715 người tử vong.


H.Bình

Chia sẻ