Một ngày sau khi nước Mỹ chấn động vì vụ xả súng hôm 17-3 ở bang Atlanta khiến 8 người chết, trong đó có 6 phụ nữ châu Á, tiếp tục có thêm 2 người lớn tuổi gốc Á trở thành nạn nhân của 1 vụ hành hung vô cớ.

Cảnh sát đã xác định nghi phạm trong vụ tấn công là Steven Jenkins, 39 tuổi. Hắn đang đối mặt với các cáo buộc hành hung và ngược đãi người cao tuổi. Theo điều tra, Jenkins là kẻ tấn công cụ bà 76 tuổi Xiao Zhen Xie và cụ ông 83 tuổi Ngoc Pham.

Các nhân chứng cho biết Jenkins đã tham gia vào một cuộc hỗn chiến ở U.N. Plaza khoảng 30 phút trước khi tấn công 2 nạn nhân lớn tuổi. Cụ thể, sau khi rời U.N Plaza, hắn tiếp cận và hành hung ông Pham khi ông đang đi ra từ khu chợ gần đó.

Ông Ngoc Pham, 1 trong 2 nạn nhân lớn tuổi bị hành hung hôm 18-3. Ảnh: Aw Journal

Một nhân viên bảo vệ nhận được tin báo và truy đuổi Jenkins. Trên đường bỏ trốn, hắn tiếp tục tấn công bà Xiao và bị bà chống trả quyết liệt. Cả 2 nạn nhân đều được đưa tới bệnh viện và may mắn không bị thương nguy hiểm đến tính mạng

Theo trang quyên góp cho ông Pham, ông vẫn đang nằm viện vì bị gãy xương mũi và chấn thương cổ. Trung tâm Cộng đồng Thanh niên ở San Francisco giúp ông chi trả viện phí. Đến nay, ông Pham đã nhận được hơn 137.600 USD tiền quyên góp. Trong khi đó, trang quyên góp của bà Xiao thu được hơn 649.000 USD.

Thống kê của nhóm Stop AAPI Hate cho thấy kể từ tháng 3-2020, đã có gần 3.800 báo cáo về các vụ việc thù ghét người châu Á trên khắp nước Mỹ, trong đó chưa bao gồm những vụ có thể không bị báo cáo. 


Bảo Hạnh

Chia sẻ