Reuters ngày 8-3 dẫn lời tình báo quân sự Ukraine cho biết lực lượng Ukraine đã giết chết một tướng Nga gần TP Kharkiv bị bao vây. Kiev nói rằng đây là chỉ huy cao cấp thứ hai của Nga tử trận kể từ ngày 24-2. 

Tướng Nga nói trên được xác định là thiếu tướng Vitaly Gerasimov, phó chỉ huy thứ nhất của quân đoàn số 41. Theo tình báo quân sự Ukraine, ông Gerasimov thiệt mạng vào ngày 7-3. 

Reuters chưa liên lạc được với Bộ Quốc phòng Nga để xác nhận thông tin trên.

Thiếu tướng Vitaly Gerasimov. Ảnh: daily-bangladesh.com

Ông Gerasimov từng tham gia cuộc xung đột Chechnya lần thứ hai và hoạt động quân sự của Nga ở Syria.

Trước đó, hồi cuối tháng 2, một tướng Nga khác là Andrei Sukhovetsky đã tử trận ở Ukraine. Ông Sukhovetsky cũng là phó chỉ huy của quân đoàn số 41. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước xác nhận cái chết của ông Sukhovetsky.

Ukraine cho biết thêm lực lượng của họ đã “giết chết hơn 11.000 quân của Nga” nhưng Moscow chỉ thừa nhận khoảng 500 quân thiệt mạng kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu. Trong khi đó, thương vong về phía Ukarine chưa được thống kê.

Ukraine tuyên bố hơn 11.000 quân của Nga đã thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh Nga đẩy mạnh các cuộc tấn công vào một số thành phố quan trọng của Ukraine, Kiev cáo buộc Moscow cản trở việc sơ tán dân thường từ các khu vực chiến sự. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga đang sử dụng xe tăng, bệ phóng rốc-két và mìn để ngăn chặn những người vô tội.

Các thành phố Ukraine đang bị Nga nhắm mục tiêu bao gồm Kharkiv ở phía Đông, Sumy ở phía Đông Bắc, Gostomel gần thủ đô Kiev và Mykolayiv ở phía Tây Nam.

Cùng ngày 8-3, Nga thông báo họ đang tìm cách sơ tán hơn 173.000 người, bao gồm hơn 44.000 trẻ em, khỏi các khu vực chiến sự ở Lugansk và Donetsk, miền Đông Ukraine. 


Phạm Nghĩa