Lá thư do Giám đốc Tình báo quốc gia (DNI) Avril Haines gửi cho Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff và Chủ tịch Ủy ban giám sát Carolyn Maloney cho biết Bộ Tư pháp và DNI “đang hợp tác để tạo điều kiện xem xét các tài liệu mật”, bao gồm các tài liệu đã được thu hồi ở Mar-a-Lago hôm 8-8.

Trong một tuyên bố chung, ông Schiff và bà Maloney nói họ hài lòng khi chính phủ “đánh giá thiệt hại của việc lưu trữ không đúng cách các tài liệu mật tại Mar-a-Lago”.

Biên nhận những tài liệu FBI thu được từ dinh tự Mar-a-Lago. Ảnh: Reuters

Ông Schiff và bà Maloney cho rằng “những gì được Bộ Tư pháp công bố ngày 26-8 khẳng định mối quan ngại nghiêm túc của chúng tôi về việc trong số các tài liệu lưu trữ ở Mar-a-Lago có những tài liệu có thể gây nguy hiểm”. Theo họ, IC cần nhanh chóng đánh giá các rủi ro tiềm ẩn liên quan.

Theo hãng tin Reuters, bà Haines cho biết DNI “cũng sẽ dẫn đầu một cuộc đánh giá của Cộng đồng tình báo (IC) về rủi ro tiềm năng về an ninh quốc gia từ việc tiết lộ các tài liệu liên quan”, bao gồm tài liệu tịch thu ở dinh thự của ông Trump.

Đáp lại, ông Taylor Budowich, người phát ngôn của ông Trump, cáo buộc ông Schiff thiếu thận trọng với tình báo Mỹ, và khẳng định Đảng Dân chủ đã “vũ khí hóa cộng đồng tình báo để chống lại cựu Tổng thống Trump bằng những tài liệu và thông tin rò rỉ có chọn lọc và không trung thực”.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 26-8 cho biết đang điều tra cựu Tổng thống Donald Trump vì tin rằng ông đã giữ bất hợp pháp các tài liệu Nhà Trắng, bao gồm một số tài liệu liên quan đến thông tin tình báo và các nguồn tin bí mật. Theo hãng tin Reuters, đây là một trong những thông tin tuyệt mật được bảo vệ nghiêm ngặt nhất của Mỹ.

Thẩm phán liên bang đã triệu tập phiên điều trần vào ngày 1-9 để xem xét yêu cầu của ông Trump về việc bổ nhiệm chuyên gia đặc biệt. Ảnh: Bloomberg

Bộ Tư pháp Mỹ cũng công bố tờ trình dẫn đến việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump. Tờ trình dài 32 trang, có nhiều nội dung được bôi đen để bảo vệ danh tính của nhân chứng và tránh tiết lộ các phương pháp điều tra nhạy cảm.

Theo Bộ này, sau khi xét dinh thự Mar-a-Lago hôm 8-8, các đặc vụ đã thu giữ 11 bộ hồ sơ mật, trong đó có một số tài liệu được dán nhãn “tối mật” – tài liệu có thể đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia nếu bị lộ.

Trong khi đó, đài CNN đưa tin thẩm phán liên bang Aileen Cannon (người được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm) đã lên lịch cho một phiên điều trần vào ngày 1-9 để xem xét yêu cầu của ông Trump về việc chỉ định một chuyên gia đặc biệt giám sát việc FBI xem xét các bằng chứng thu giữ được tại Mar-a-Lago.

Lệnh được đưa ra chưa đầy 24 giờ sau khi Bộ Tư pháp Mỹ ngày 26-8 công bố một phiên bản của bản khai được sử dụng để FBI khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Donald Trump. Ông Trump cho rằng bản khai được công bố hôm 26-8 “đặt thêm nhiều câu hỏi hơn là đưa ra câu trả lời”.


Huệ Bình