Mặc dù lãnh đạo Kim Jong-un vẫn nắm quyền lực tuyệt đối, ông đã giao thêm trọng trách cho em gái và một vài trợ lý khác nhằm giảm áp lực, NIS khẳng định, đồng thời cho biết bà Kim Yo-jong hiện chỉ đạo các vấn đề chung của quốc gia. 

Cũng theo NIS, bà Kim Yo-jong hiện là nhân vật có quyền lực cao thứ hai tại Triều Tiên, song lãnh đạo Kim Jong-un vẫn chưa chọn “người kế nhiệm”.

Những thông tin trên được NIS tiết lộ trong một cuộc họp kín với quốc hội Hàn Quốc hôm 20-8. Các nhà lập pháp Hàn Quốc sau đó đã thảo luận những thông tin này với giới phóng viên, đồng thời lưu ý rằng tuyên bố của NIS không chính xác 100% và trong quá khứ, cơ quan này từng cung cấp sai thông tin về Triều Tiên, theo BBC.

Lãnh đạo Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong. Ảnh: AP

Bà Kim Yo-jong là một trong những người được lãnh đạo Kim Jong-un xem là đồng minh thân cận và đáng tin cậy. Bà được cho là sinh năm 1987, từng sinh sống và học tập cùng anh trai tại TP Bern – Thụy Sĩ.

Vào năm 2018, bà từng là tâm điểm của truyền thông quốc tế khi trở thành thành viên đầu tiên trong gia tộc viếng thăm Hàn Quốc. Cô cũng xuất hiện cạnh anh trai tại những sự kiện cấp cao, trong đó có các cuộc họp với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mới đây, vào tháng 6, bà tiếp tục được báo chí quốc tế quan tâm khi chỉ trích và đe dọa hành động quân sự nhằm vào Hàn Quốc giữa lúc quan hệ liên Triều leo thang căng thẳng. 

Trước đó 2 tháng, khi lãnh đạo Kim Jong-un biến mất bí ẩn, một vài đồn đoán cho rằng cô có thể đã nắm quyền thay thế ông.

Cô Kim Yo-jong bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AP


Cao Lực (Theo Fox News)

Chia sẻ