Tomohiro Maruyama, quản lý cấp cao của công ty kiểm toán PwC (Mỹ), nói với tạp chí Nikkei Asian Review: “Vi phạm bản quyền internet đã đặt ra một thách thức lớn đối với các công ty khi họ tìm cách số hóa các hoạt động”, do dễ dàng làm giả tài liệu kỹ thuật số so với các phiên bản giấy.

Kenta Akutsu, giám đốc điều hành của LasTrust – công ty chuyên về công nghệ blockchain của Nhật Bản, cho biết: “Ngay cả trước khi dịch Covid-19 bùng phát, các trường đại học đã tìm cách số hóa nhưng dịch bệnh đã buộc họ phải chuyển đổi nhanh chóng”.

Theo ông Karl Stanmore, người đứng đầu Trung tâm An ninh mạng Úc, khi làm việc tại nhà thời điểm hiện nay, hệ thống mạng và máy tính không được bảo vệ như ở công ty. Vì thế, tin tặc có thể dễ dàng lợi dụng các kẽ hở để xâm nhập và tìm kiếm các thông tin cần thiết.

Hơn nữa, Covid-19 khiến người dân quan tâm đến an toàn dữ liệu cá nhân, dẫn đến niềm tin giữa người tiêu dùng và nhà cung cấp trở thành yếu tố bắt buộc. Đại diện của công ty Nihon Unisys – chuyên về các giải pháp công nghệ thông tin – nhận định: “Khi doanh nghiệp tiến hành số hóa, việc giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng rất quan trọng”.

Blockchain tối ưu hóa việc sử dụng dữ liệu được lưu trữ trực tuyến trong khi hạn chế nhiều rủi ro do tin tặc, trộm công nghệ gây ra. Ảnh: Nihon Unisys

Dịch Covid-19 cũng buộc các công ty phải xem xét lại cách thức tổ chức các cuộc họp cổ đông, đồng thời tìm ra những cách an toàn và hiệu quả để các nhà đầu tư bỏ phiếu.

Bitflyer Holdings, công ty điều hành một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất của Nhật Bản, đã phát triển ứng dụng dựa trên blockchain ngăn chặn việc giả mạo bằng cách liên kết với hệ thống nhận dạng quốc gia My Number (Nhật Bản). Các bên liên quan dùng ứng dụng để bỏ phiếu mà không cần phải đến dự họp.

Tin tặc đang trở thành mối lo ngại chung về an ninh mạng trên thế giới. Mới nhất, ngày 15-8, Canada cho biết hàng ngàn tài khoản sử dụng các dịch vụ công trực tuyến ở nước này đã bị tin tặc tấn công. Theo Ban Thư ký Hội đồng Ngân khố Canada, các vụ tấn công mạng nhắm vào dịch vụ GCKey được hơn 30 cơ quan liên bang và các tài khoản người dùng tại Cơ quan Thuế vụ Canada sử dụng.

Tin tặc đã tìm cách lấy mật khẩu và tên người dùng của 9.041 tài khoản GCKey nhằm mục đích truy cập các dịch vụ công trực tuyến. Hiện tại, tất cả các tài khoản này đã bị xóa. Các vụ tấn công mạng ảnh hưởng khoảng 5.500 tài khoản người dùng tại Cơ quan Thuế vụ Canada. Chính phủ Canada và lực lượng cảnh sát liên bang đã mở cuộc điều tra để xác minh liệu những vụ tấn công mạng này có làm rò rỉ các thông tin cá nhân hay không.

Theo kênh CBC, từ đầu tháng 8-2020, nhiều người dân Canada đã trình báo việc thông tin thẻ ngân hàng và tài khoản tại Cơ quan Thuế vụ Canada bị thay đổi. Các khoản tiền liên quan đến chương trình hỗ trợ khẩn cấp của chính phủ Canada nhằm ứng phó dịch Covid-19 cũng bị thay đổi tên người dùng dù họ không yêu cầu. 

Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Theo Nikkei Asian Review, thị trường blockchain toàn cầu dự kiến sẽ đạt 15,88 tỉ USD vào năm 2023, dù giảm 7,27% xuống còn 2,27 tỉ USD vào năm 2020 nhưng tiềm năng tăng trưởng hằng năm vẫn trên 91%.


Huệ Bình

Chia sẻ