Nghi phạm, được xác định là Huu Can Tran, 72 tuổi, đã thiệt mạng sau khi tự sát bằng súng chiều 22-1 (giờ địa phương) bên trong một chiếc xe tải chở hàng sau khi đụng độ với cảnh sát ở Torrance, bang California. 

Theo hãng tin Reuters, Cảnh sát trưởng Robert Luna cho biết còn quá sớm để xác định liệu đó có phải là hành vi phạm tội do thù ghét hay không và các nhà điều tra vẫn đang tìm hiểu.

Vợ cũ và một người quen lâu năm của nghi phạm đều nói với đài CNN rằng y từng là khách quen của Star Ballroom Dance Studio, nơi xảy ra vụ xả súng hôm 21-1 làm 10 người chết và 10 người bị thương.

Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân ở gần hiện trường vụ xả súng hôm 22-1. Ảnh: Reuters

Vợ cũ của ông Tran, người giấu tên, cho biết hai người đã gặp nhau tại câu lạc bộ khiêu vũ Star Ballroom Dance Studio các đây khoảng 20 năm. Theo bà, ông Tran là người chủ động bắt chuyện và mời bà học nhảy miễn phí. Cả hai đã kết hôn không lâu sau đó.

Dù chưa bao giờ có hành vi bạo lực với vợ cũ, bà cho biết chồng cũ rất dễ nổi giận. Chẳng hạn nếu bà sai một bước nhảy, ông sẽ rất khó chịu vì cảm thấy điều đó làm ông bị xấu mặt.

Hồ sơ tòa án Los Angeles cho thấy ông Tran nộp đơn ly hôn vào cuối năm 2005. Thẩm phán đã chấp thuận cho họ ly hôn một năm sau đó. Hiện không rõ ông Tran có thường xuyên đến Star Ballroom Dance Studio trong những năm gần đây hay không.

Huu Can Tran, 72 tuổi, bị cho là nghi phạm đứng sau vụ nổ súng ở Monterey Park. Ảnh: LASD

Một người quen lâu năm của ông Tran cũng cho biết ông này là khách quen thường xuyên của câu lạc bộ khiêu vũ. Người bạn này chơi thân với Tran vào cuối những năm 2000 và đầu những năm 2010. Theo người này, ông Tran đến phòng tập nhảy “gần như mỗi đêm” dù nhà ở cách đó 50 phút lái xe.

Vào thời điểm đó, ông Tran thường phàn nàn rằng những người hướng dẫn tại Star Ballroom Dance Studio không thích mình và thường nói “những điều xấu xa” về ông. Theo người bạn cũ của nghi phạm, ông Tran “có ác cảm với rất nhiều người ở đó”. Người này cho hay đã không gặp Tran trong vài năm và hoàn toàn bị sốc khi nghe tin về vụ nổ súng.

Tiết lộ về đam mê của nghi phạm xả súng ở California

Cảnh sát trưởng Luna cho hay các nhà điều tra cũng đang kiểm tra xem liệu Tran có tiền án và vấn đề sức khỏe tâm thần hay không. Sau khi rời khỏi hiện trường ở Monterey Park, nghi phạm nhắm tới một câu lạc bộ khiêu vũ khác tại Alhambra gần đó. Tuy nhiên, khẩu súng Cobray M11 9 mm bị tước khỏi tay nghi phạm tại đây.

Một quan chức thực thi pháp luật cho rằng đó là vũ khí bán tự động được thiết kế để sử dụng băng đạn 30 viên cho phép bắn nhanh mà không cần phải thay băng đạn thường xuyên.

Theo bản sao giấy đăng ký kết hôn mà vợ cũ của ông Tran cho đài CNN xem, ông Tran là người nhập cư từ Trung Quốc.


Xuân Mai