Thông tin trên do tờ New York Times lần đầu tiết lộ và được hãng tin Reuters đăng tải hôm 8-3.

Các vụ nổ đường ống Nord Stream xảy ra trên vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch ở biển Baltic trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine. Cả hai Đan Mạch và Thụy Điển đều kết luận các vụ nổ đường ống Nord Stream là “có chủ ý” nhưng không rõ ai phải chịu trách nhiệm.

Mỹ và NATO đã gọi các cuộc tấn công đường ống Nord Stream là “hành động phá hoại”, trong khi Nga đổ lỗi cho phương Tây và kêu gọi một cuộc điều tra độc lập. Không bên nào cung cấp được bằng chứng dù hướng mũi dùi vào nhau.

Tờ New York Times hôm 7-3 dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho rằng một nhóm thân Ukraine đã phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream. Tuy nhiên, thông tin cũng khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky có tham gia vào hoạt động phá họai đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến châu Âu.

Dù cho rằng vụ phá họai do “một nhóm thân Ukraine thực hiện” nhưng nguồn tin không nêu tên cụ thể nhóm nào.

Trợ lý tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết trong một tuyên bố: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Ukraine hoàn toàn không liên quan đến việc phá họai các đường ống vì đối với Kiev nó không có ý nghĩa chút nào”.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết Washington đang chờ kết luận về các cuộc điều tra ở Đức, Thụy Điển và Đan Mạch.

Bong bóng khí rò rỉ từ đường ống Nord Stream 2 thuộc vùng biển Đan Mạch hôm 27-9-2022. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, đài RT (Nga) hôm 7-3 dẫn các nguồn tin của truyền thông Đức cho rằng các nhà điều tra của Berlin đã phát hiện được nguồn gốc con tàu thực hiện việc phá họai đường ống Nord Stream.

Nguồn tin tiết lộ con tàu được sử dụng để phá họai đường ống Nord Stream hồi tháng 9 năm ngoái là của một công ty có trụ sở tại Ba Lan và thuộc sở hữu của 2 người Ukraine.

Thông tin cho biết con tàu trên xuất phát từ thành phố cảng Rostock phía Đông Bắc nước Đức ngày 6-9 với thiết bị gây nổ. Chiếc tàu sau đó được xác định là ở đảo Christianso của Đan Mạch, nằm ngay phía Đông Đắc đảo Bornholm, nơi các đường ống bị phá họai vào ngày 26- 9- 2022.

Chiếc tàu sau đó đã được trả lại cho chủ sở hữu và các nhà điều tra đã tìm thấy dấu vết của chất nổ trên một chiếc bàn trong cabin. Theo báo cáo, hành động phá hoại được thực hiện bởi một nhóm 6 người, bao gồm một thuyền trưởng, 4 thợ lặn và một nữ bác sĩ.

Theo truyền thông Đức, danh tính hoặc thậm chí quốc tịch của 6 người trên vẫn chưa rõ ràng vì họ có “hộ chiếu giả mạo chuyên nghiệp”. Họ đã sử dụng những tấm hộ chiếu giả để thuê chiếc thuyền cho hoạt động phá hoại.

Nhà chức trách Đức cũng được cho là không tìm thấy bằng chứng nào chỉ ra ai đã ra lệnh phá hoại các đường ống dẫn khí từ Nga tới châu Âu.


Bằng Hưng