Trong phiên tòa xét xử những tội ác chiến tranh của ông Majid Khan, người từng là tùy tùng của al-Qaeda, ông Khan đã kể cho bồi thẩm đoàn nghe về những ngày ông bị hành hạ đau đớn trong các cơ sở bí mật của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), được gọi là “điểm đen”. 

Đây là lần đầu tiên một người từng bị giam giữ tại căn cứ của Mỹ ở Cuba có thể làm chứng về điều mà Mỹ gọi là “tăng cường thẩm vấn” nhưng bị nhiều người lên án là tra tấn. “Tôi đã nghĩ rằng tôi sắp chết” – ông Khan nói.

Theo lời kể của tù nhân này, ông bị treo lên trần nhà trong tình trạng trần truồng suốt 1 thời gian dài và liên tục bị dội nước đá lạnh để tỉnh táo. Ông mô tả bản thân bị nhấn đầu xuống nước đến mức suýt chết đuối trước khi được kéo lên. Tù nhân này bị đánh đập, bị ép uống thuốc xổ, bị tấn công tình dục và bị bỏ đói trong các nhà tù bí mật ở nước ngoài.

Ông Majid Khan.

“Tôi đã cầu xin họ ngừng lại và thề rằng tôi không biết gì cả. Nếu có thông tin thì tôi đã khai ra rồi nhưng tôi không có gì để khai cả” – trích lời ông Khan khi phát biểu vào ngày đầu tiên trong phiên xét xử dự kiến kéo dài hai ngày tại căn cứ của Mỹ tại Cuba.

Một hội đồng gồm các sĩ quan quân đội được lựa chọn bởi một quan chức pháp lý của Lầu Năm Góc có thể kết án ông Khan từ 25 đến 40 năm tù. Tuy nhiên, thời gian ngồi tù của ông sẽ được giảm nhiều nhờ việc tích cực hợp tác với giới chức trách Mỹ.

Một số hình thức thẩm vấn ông Khan được nêu chi tiết trong 1 báo cáo công bố năm 2014 của Ủy ban Tình báo Thượng viện. Theo đó, CIA bị cáo buộc gây đau đớn quá giới hạn pháp lý cho các tù nhân al-Qaeda và đánh lừa chính phủ bằng thông tin về các hình thức thẩm vấn hữu ích. Ông Khan cũng đồng tình với thông tin trong báo cáo này: “Càng hợp tác và nói chuyện với họ, tôi lại càng bị tra tấn nhiều hơn”

Ông Khan bị giam giữ 3 năm trong các “điểm đen” của CIA trước khi được chuyển đến nhà tù Guantanamo vào tháng 9-2006. Theo lời kể của tù nhân này, ông chưa bao giờ được nhìn thấy ánh sáng mặt trời ở các “điểm đen” và không được tiếp xúc với ai ngoài lính canh và người thẩm vấn từ khi bị bắt cho đến năm thứ sáu bị giam tại căn cứ ở Cuba.

Ông Khan (41 tuổi) thừa nhận là người giúp đỡ al-Qaeda và tham gia vào việc lập kế hoạch cho một số âm mưu chưa bao giờ được thực hiện. Ông ta nhận tội vào tháng 2-2012 với các cáo buộc bao gồm âm mưu, giết người và hỗ trợ vật chất cho chủ nghĩa khủng bố.

Tù nhân này đã xin lỗi về hành động của mình và cho biết ông hoàn toàn chịu trách nhiệm. Theo lời ông Khan, giờ đây ông chỉ muốn đoàn tụ với vợ và con gái. “Tôi cũng đã cố gắng bù đắp những điều tồi tệ mà mình gây ra. Đó là lý do tại sao tôi nhận tội và hợp tác với chính phủ Mỹ” – trích lời ông Khan.


Bảo Hạnh

Chia sẻ